March 22, 2020

Seoul Fashion Weekก้าวเข้าสู่ปีที่ 20 และ 5 สถานที่ที่ควรไปเยือน

ปีนี้ถือเป็นอีกปีสำคัญของวงการแฟชั่นในประเทศเกาหลีใต้ เนื่องจากในช่วงปลายปีจะครบรอบ 20 ปีของหนึ่งในงานสัปดาห์แฟชั่นที่ยิ่งใหญ่แห่งเอเชีย 'Seoul Fashion Week' แต่ด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัส Covid-19 ในเกาหลีใต้ทำให้การเฉลิมฉลองปีสำคัญของ โซล แฟชั่น วีค ต้องมาสะดุดลง เพราะหากไม่มีเรื่องของไวรัสร้ายเกิดขึ้น ตลอดสัปดาห์นี้เราคงได้เห็นผลงานดีๆของนักออกแบบเกาหลี และสตรีทสไตล์เท่ๆที่ถือเป็นหนึ่งในสีสันของงาน

'กรุงโซล' ถือว่าเป็นหนึ่งในสุดยอดเมืองแฟชั่นของเอเชียในศตวรรษนี้ และเป็น 1 ใน 10 ของเมืองแฟชั่นแห่งใหม่ที่ต้องจับตา ไม่เพียงแต่ในส่วนของคอลเล็กชั่นเสื้อผ้า และ Street Fashion ที่ถูกจับตามาตลอดหนึ่งทศวรรษเท่านั้น แต่ในด้านสถานที่จัดงานตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันก็น่าสนใจไม่แพ้กัน วันนี้เราจึงขอเอาใจสายเกาโดยการบอกเล่าเรื่องราวของ โซล แฟชั่น วีค ผ่านสถาปัตกรรมทั้ง 5 แห่งที่เคยใช้จัดงาน เพราะหลังจากที่ได้ไปสัมผัสด้วยตัวเองตลอดระยะเวลาหนึ่งทศวรรษที่ผ่านมา บอกได้เลยว่าแม้ไม่อยู่ในช่วงจัดงาน ก็คุ้มค่าที่จะจดไว้เป็นจุดหมายปลายทางสำหรับใครก็ตามที่มีแพลนจะเดินทางไปท่องเที่ยวในกรุงโซล เกาหลีใต้



Seoul Trade Exhibition & Convention Center (SETEC) - ย้อนกลับไปเมื่อครั้งอดีตงาน Seoul Fashion Week จัดกันที่ Seoul Trade Exhibition & Convention Center หรือที่เรียกกันย่อๆว่า SETEC ในย่านกังนัม โดยมีการแบ่ง Hall สำหรับจัดโชว์ด้วยกันเป็น 3 ฮอลขนาดเล็กใหญ่ไม่เท่ากัน เพื่อจัดโชว์สำหรับแบรนด์ระดับท็อปของเกาหลีใต้ในนาม Seoul Collection ส่วนแบรนด์ใดจะได้โชว์ใน Hall อะไรนั้นก็ขึ้นอยู่กับความเก่าใหม่และความยิ่งใหญ่ของแบรนด์ ซึ่งข้อดีในยุคที่จัดที่ SETEC คือ บาง Hall ที่ใช้จัดโชว์ใหญ่โต ซึ่งใหญ่กว่าบางฮอลที่ DDP ในปัจจุบัน และโปรดัคชั่น การเซ็ตติ้งก็ยิ่งใหญ่ไม่แพ้กัน สามารถเนรมิตรเป็นอะไรก็ได้ตามต้องการ แต่ต้องแลกมากับข้อเสียจากการที่สถานที่ไกลจากแหล่งท่องเที่ยวย่านดังอื่นๆ



Kring Culture Complex - หรือที่เรียกสั้นๆว่า Kring เป็น Creative Culture Space แห่งย่านกังนัม อยู่ห่างไกลจาก SETEC ไม่มากนัก หาก SETEC มีไว้สำหรับจัดแฟชั่นโชว์ของแบรนด์ใหญ่ Kring ก็มีไว้สำหรับจัดแฟชั่นโชว์ของเหล่านักออกแบบหน้าใหม่ หรือแบรนด์ที่กำลังจะก้าวขึ้นมาอยู่ในส่วนของ Seoul Collection ซึ่งแบรนด์เหล่านั้นจะอยู่รวมกันในนามของ 'Generation Next' ซึ่งข้อดีของ Kring นั้นคือเป็นสถาปัตยกรรมผสมผสานยุคใหม่ในกรุงโซล เปิดมาในช่วงปลายยุค #2000s วัสดุที่ใช้ โครงสร้าง และไลท์ติ้ง จึงดูล้ำสมัย เหมาะกับงานโชว์ของกลุ่มนักออกแบบหน้าใหม่ ไฟแรง และมีแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์ผลงานอย่างไม่หยุดยั้ง



Leeun Samsung Museum of Art - หรือที่เรียกสั้นๆว่า Leeun เป็นพิพิธภัณฑ์แสดงผลงานศิลปะของ 'Samsung' ที่นอกจากถือเป็นหนึ่งในสถานที่ที่นักท่องเที่ยวควรไปเยือนแล้ว Leeum ยังเป็นหนึ่งในหน้าประวัติศาสตร์สำคัญของงาน 'Seoul Fashion Week' เพราะสถานที่แห่งนี้ใช้เป็นที่จัดงานเลี้ยงรับรองแขกต่างๆที่ไปร่วมงานในฤดูกาล S/S 2011 ซึ่งจัดในช่วงเดือนตุลาคมปี 2010 และเป็นการจัดงานเลี้ยงฉลอง 10 ปีแห่งความสำเร็จของ Seoul Fashion Week ด้วยในตัว อีกทั้งยังเป็นสถานที่ที่จัดมอบรางวัลให้แก่นักออกแบบแฟชั่นที่สร้างชื่อเสียงให้กับประเทศเกาหลีใต้ ทั้งนักออกแบบรายใหญ่ผู้ล่วงลับไปแล้ว Andre Kim จนถึงนักออกแบบยุคใหม่ที่ไปสร้างชื่อเสียงระดับโลกอย่าง Jung Wook Jun หรือที่ทั่วโลกรู้จักกันในนาม Juun.J



Samsung D'Light - ถูกเรียกว่าเป็นเมืองเทคโนโลยีของ Samsung เปิดให้บริการมาตั้งแต่ปี 2008 ดังนั้นตึกที่ดูล้ำสมัยแห่งนี้จึงเป็นหนึ่งในจุดหมายปลายทางหลักของสาวๆที่รักเทคโนโลยี เพราะทั้งตึกเป็นพื้นที่จัดแสดงนิทรรศการโชว์ผลงานซึ่งเป็นผลงานใหม่ๆของทาง Samsung อีกทั้งตึกแห่งนี้ยังเป็นสถานที่จัดงานเลี้ยงรับรองแขก สื่อ และ Buyer ต่างชาติที่มาร่วมงาน Seoul Fashion Week ฤดูกาล S/S 2012 ซึ่งจัดในช่วงเดือนตุลาคมปี 2011 นอกจากเป็นงานเปิด Seoul Fashion Week อย่างเป็นทางการในฤดูนั้นแล้ว ยังเป็นการแสดงศักยภาพของเทคโนโลยีทางด้านจอภาพของทาง Samsung ที่เพิ่งเปิดตัวในปีนั้น และยังเป็นการตอกย้ำถึงแนวทางการสนับสนุนอุตสาหกรรมแฟชั่นของ Samsung ที่จะมีต่อๆไปในอนาคต



Dongdaemun Design Plaza - หรือที่เรียกย่อๆว่า DDP คือแลนด์มาร์คใหม่ของเกาหลีใต้ที่ใครได้ไปเยือนในยุคนี้ก็ต้องแวะไป เพราะความยิ่งใหญ่ของตัวสถาปัตยกรรม และรูปทรงมหัศจรรย์ ลื่นไหลดุจสายน้ำดังที่ผู้ออกแบบ 'Zaha Hadid' ต้องการให้เป็นนั้น ถือเป็นอภิมหาโปรเจ็ค ของกรุงโซลที่ต้องการให้มีสถานที่ดีๆในการจัดแสดงนิทรรศการผลงานด้านศิลปะในแขนงต่างๆ รวมทั้งการจัดงานแฟชั่นโชว์ โดยที่ Seoul Fashion Week ได้ย้ายมาจัดที่ DDP นับตั้งแต่ต้นปี 2014 จนถึงปัจจุบัน นอกจากสถานที่สวยงาม พร้อมให้แฟชั่นนิสต้าที่ไปร่วมงานได้ถ่ายรูปสวยๆตามๆมุมต่างๆเก็บไว้เป็นที่ระลึกแล้ว สถานที่จัดงานยังใกล้กับแหล่งค้าขายสินค้าแฟชั่นในย่าน Dongdaemun หรือถ้าใครต้องการเดินทางไปย่านอื่นๆก็สะดวกด้วยระบบขนส่งต่างๆ

No comments:

Post a Comment

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...