April 16, 2020

... ชาเย็น ...

วันนี้ขอโพสต์อะไรที่อิงกระแสสงครามทวิตเตอร​์ระหว่าง กองกำลัง 'ชานม' และมหาอำนาจ 'ชาขม'
ด้วยการเขียนถึง 'ชาเย็น' สักหน่อย แต่การเขียนถึงคราวนี้ก็เพราะคิดถึงร้านชาเจ้าประจำหลายร้านที่ปิดไปชั่วคราวบ้าง ถาวรบ้าง เนื่องจากสถานการณ์ Covid-19 ไม่ได้เขียนเพื่อต้องการโจมตีประเทศใดประเทศหนึ่ง ถึงแม้ว่าตัวข้าพเจ้าจะเลือกรักชานมมากกว่าชาขมเพราะรสชาติที่ถูกปากกว่าก็ตาม ข้าพเจ้าเป็นคนที่ชอบดื่ม 'ชาใส่นม' มาตั้งแต่เด็กๆ แต่ไม่สามารถพูดว่าชอบตั้งแต่จำความได้ เพราะก่อนที่จะมาพบคำตอบสุดท้ายว่าเครื่องดื่มที่รักมากที่สุดในชีวิต คือ 'ชาเย็น' นั้นได้มีการลองผิดลองถูกกับเครื่องดื่มอื่นมาแล้วทั้งโอเลี้ยง ชาดำเย็น โอวัลตินเย็น นมเย็น เป็นต้น ดังนั้นการที่ได้ดื่ม 'ชาเย็น' หรือเจ้าชาใส่นมสีส้มสดใส จึงไม่ใช่เป็นเพียงแค่การดื่มเพื่อดับกระหาย แต่การได้ดื่มชาเย็นในแต่ละครั้งยังเป็นการสะกิดให้ต่อมความคิดถึงทำงาน 'ชาเย็น' จึงเป็นเครื่องมือสำคัญที่ทำให้หวนรำลึกถึงความสุขครั้งวันวาน ทำให้ได้รับผลกระทบในเชิงบวกจากอาการ 'นอสตัลเจีย' (Nostalgia) หรือการถวิลหาความสุขบนความทรงจำได้ด้วยเจ้าน้ำสีส้มนี้

แต่ไม่เพียงเท่านั้น สำหรับข้าพเจ้าแล้วยังใช้ 'ชาเย็น' เป็นตัวแทนทางวัฒนธรรมในฐานะ 'ของดี' ที่ใช้รับแขกบ้านแขกเมืองเมื่อเพื่อนต่างชาติมาเยือน เพราะไว้วางใจและมั่นใจว่าสิ่งมหัศจรรย์ของโลกในรูปแบบเครื่องดื่มจะสามารถทำให้ผู้คนประทับใจได้ไม่ยาก แล้วผลก็ออกมาเป็นเชิงบวกแทบทุกครั้ง ดังนั้นในปัจจุบันนี้ เมื่อเพื่อนๆต่างชาติมาเมืองไทยจึงมี 'ชาเย็น' เป็นหนึ่งในเครื่องดื่มที่พวกเค้าเหล่านั้นมักสั่งอยูเสมอ และไม่ใช่เป็นการสั่งเพราะรู้สึกเกรงใจข้าพเจ้า แต่เป็นเพราะ 'ชาเย็น' ของพวกเรามีรสชาติถูกใจคนทั่วโลก ดังที่มีผลสำรวจจากหลายสำนักจัดอันดับให้ชาเย็น / ชาใส่นม / ชาสีส้มที่รู้จักันในนาม "Thai Tea" ติดอันดับ 'เครื่องดื่มที่รสชาติเยี่ยมที่สุดในโลก'

มรดกทางวัฒนธรรมที่มาในรูปแบบเครื่องดื่มที่เรียกว่า 'ชาเย็น' มีให้เลือกหลายราคาตั้งแต่ 20 บาทจากร้านรถเข็นข้างทาง ไปจนถึงหลักร้อยที่อยู่บนห้างดังๆ ยังให้อารมณ์หรูหราไม่แพ้เครื่องดื่มราคาสูงหลากชนิด เพราะหากศึกษาประวัติศาสตร์ 'ชาเย็น' แล้วจะพบว่า การที่เราเริ่มดื่มชามาตั้งแต่สมัยอยุธยาจนกระทั่งในสมัยรัชการที่ 5 เริ่มพัฒนารูปแบบของเครื่องดื่มซึ่งได้รับอิทธิพลมาจากจีนด้วยการเพิ่มนมข้นหวานเข้าไปนั้น แรกเริ่มเดิมทีได้รับความนิยมในหมู่ราชการ ซึ่งถือเป็นกลุ่มบุคคลชั้นนำของประเทศ ก่อนที่จะได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายดังที่เห็นในปัจจุบัน จึงอาจเรียกได้ว่า 'ชาเย็น' เป็น 'เครื่องดื่มผู้ดี' ที่เพิ่มความหวานและความสุขให้ชีวิตอย่างมีระดับ ไม่แพ้การได้ดื่มด่ำกับรสชาติ 'ไวน์' และ 'มาการอง' ของฝรั่งเศสเลยทีเดียว

ดังนั้นด้วยความที่รักชาเย็นหรือชาใส่นมมากๆ เวลาไปต่างประเทศโดยเฉพาะกับประเทศที่หาชานมดื่มยาก ข้าพเจ้าก็จะต้องชงเอง หรือไม่ถ้าไปร้านสะดวกซื้อแล้วพบชานมกระป๋องที่รสชาติพอถูกปากก็จะซื้อทีเดียวหลายกระป๋องติดตู้เย็นไว้ เพราะการได้ดื่มชาใส่นมในแต่ละมื้ออาหารเป็นการเพิ่มพลังให้รู้สึกกระชุ่มกระชวย เช่นในตอนนี้ที่ขาพเจ้ากำลังเขียนอะไรร่ายยาวพร้อมๆกับการทานอาหารเช้าและดื่มชานมไปด้วย แต่เป็นชานมบรรจุขวดที่เพิ่งไปซื้อมาจากซุปเปอร์มาร์เก็ตในห้างดัง โดยที่หวังแต่ว่าร้านชาเจ้าประจำจะกลับมาเปิดไวๆ เพื่อที่ข่สพเจ้าจะได้สัมผัสกับบรรยากาศอันปราศจากโควิด พร้อมกับดื่มเครื่องดื่มที่รักมากที่สุดในโลก "ชาเย็น"


No comments:

Post a Comment

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...