May 21, 2020

'กลิ่นแห่งความทรงจำ'

เมื่อวานแชร์เพจหนึ่งบนเฟสบุคส่วนตัว เป็นคำถามเกี่ยวกับน้ำหอมด้วยกัน 3 คำถามคือ น้ำหอมขวดแรก ? น้ำหอมที่ใช้วันนี้ ? และน้ำหอมที่อยากได้สุดๆ ซึ่งคำตอบคือ ...

น้ำหอมขวดแรก - Versus Red Jeans จำได้เลยว่าที่ซื้อเพราะเป็นน้ำหอมแบรนด์ดังที่ชอบเป็นการส่วนตัว และราคาค่าตัวถูกกว่าอีกหลายแบรนด์ (ในยุค 90s คือหลักร้อย) ที่สำคัญคือกระป๋องเอาไปใส่เครื่องเขียนตอนเรียนมัธยมต้นได้ด้วย 😁

น้ำหอมที่ใช้ในวันนี้คือ - ช่วงเช้าเป็น Chanel N°5 Leau และตอนเย็นก็เปลี่ยนเป็นกลิ่น Byredo x Off-White (ใช้ให้เข้ากับที่วันนี้ใส่รองเท้า Off-White 🤣)

น้ำหอมที่อยากได้สุดๆคือ - Tom Ford และ Creed หลายกลิ่น 😆

โดยส่วนตัวแล้วเราซื้อน้ำหอมโดยแบ่งเป็น 2 ส่วนคือส่วนที่ชอบเพราะกลิ่นจริงๆ และส่วนที่ซื้อเพราะทำให้นึกถึงความสุขในวัยเด็ก อย่างน้ำหอม Versus Red Jeans ที่ถามว่าชอบมั้ย? บอกเลยว่าเฉยๆ แต่เอาไว้ฉีดเวลาเบื่อๆ เพราะเป็นหนึ่งในน้ำหอมที่สร้างความสุขทางใจ ฉีดเมื่อไหร่ก็ทำให้นึกถึงช่วงเวลาในวัยเด็ก เป็นการใช้เพื่อบำบัดอาการที่เรียกว่า 'Nostalgia' คำที่ได้ยินบ่อยครั้งในทศวรรษนี้ มีรากศัพท์มาจากภาษากรีก 2 คำ นั่นคือคำว่า ‘Nostos’ ซึ่งเทียบเคียงเป็นภาษาอังกฤษได้กับคำว่า ‘Homecoming’ ที่แปลว่าการกลับบ้าน การหวนคืนถิ่นฐาน การคืนสู่เหย้า และคำว่า ‘Algia’ ที่เทียบเคียงในภาษาอังกฤษคือ ‘Painful’ ที่แปลว่าความเจ็บปวด ความทุกข์ทรมาน ดังนั้น ‘nostalgia’ จึงเป็นอาการถวิลหาความสุขในอดีต โดยเราใช้กลิ่นของหอมเหล่านี้เป็นสะพานเชื่อมความทรงจำให้ก้าวข้ามไปในอดีตที่นึกถึงเมื่อไรก็มีความสุขเมื่อนั้น 

แล้วคุณละ ชอบน้ำหอมกลิ่นอะไรกันบ้างครับ? 😃


No comments:

Post a Comment

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...