July 18, 2015

ผลงานเทียบเท่าระดับ Haute Fourrure จากห้องเสื้อที่สร้างสรรค์ผลงานจาก Fur และหนัง Exotic ได้สวยเช่นเดียวกัน


หลังจากคอลเล็กชั่นชั้นสูง Haute Fourrure (Haute Couture) คอลเล็กชั่นแรกของ Fendi จบไปเพื่อเป็นการฉลองให้แก่การร่วมงานระหว่าง Fendi และ Karl Lagerfeld มาครึ่งศตวรรษเมื่อช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา และถูกพูดถึงเป็นอย่างมากบนโลกโซเชี่ยลและสื่อต่างๆ เกี่ยวกับการใช้ Fur และขนนกซึ่งดูหรูหราสมกับเป็นหนึ่งในราชาแห่งขนสัตว์ของโลก ซึ่งส่วนตัวก็คิดเช่นนั้น แต่เมื่อได้ยินคำถามจากการพูดคุยกันว่า Fur ของ Fendi นั้นดีที่สุดหรือไม่? และมีแบรนด์อื่นอีกไหมที่สามารถสร้างสรรค์คอลเล็กชั่นจากขนสัตว์ได้ดีเท่า Fendi?, Fur ของ Fendi นั้น ดีที่สุดหรือไม่ ส่วนตัวไม่สามารถตอบได้ แต่ที่แน่ๆคือ Fur จาก Fendi นั้นมีคุณภาพจนกลายเป็นที่ยอมรับมาช้านาน(แต่ไม่เก่าแก่เท่า Revillon ของฝรั่งเศส) และเช่นกันที่ก็มีห้องเสื้อซึ่งสามารถสร้างสรรค์คอลเล็กชั่น Fur และหนัง Exotic สวยได้ไม่เป็นรอง ในยุคที่ความเชี่ยวชาญของแต่ละห้องเสื้อนั้นมีมากขึ้น จุดเด่นของแบรนด์หนึ่ง ถึงวันนี้อาจมีแบรนด์อื่นทำได้เทียบเท่าหรือดีกว่า

Lanvin Fall/Winter 2010

Gucci Fall/Winter 2011

ใน Blog นี้ขอยกตัวอย่างห้องเสื้ออื่นๆนอกเหนือจาก Fendi ที่สามารถสร้างสรรค์คอลเล็กชั่นจากขนสัตว์ ขนนกและหนัง Exotic ได้ดีมากเช่นกัน โดยตัวอย่างคอลเล็กชั่นที่เลือกมานั้นล้วนเป็นคอลเล็กชั่นของทศวรรษนี้(ช่วงครึ่งแรก)แบบที่ไม่ต้องย้อนกลับไปไกล โดยแต่ละแบรนด์ล้วนมีจุดเด่นในการสร้างสรรค์งาน Fur ได้แตกต่างกันไปในแต่ละคาแร็คเตอร์ของแบรนด์ และมุมมองของตัวดีไซเนอร์ อย่างเช่นห้องเสื้อจาก Italy ทั้ง Gucci, Marni และ Versace ซึ่งรายหลังนั้นอย่างที่คอแฟชั่นรู้กันดีว่าตั้งแต่ยุค Gianni จนถึง Donatella Versace จะต้องมี Fur และ หนัง Exotic คู่กันกับคอลเล็กชั่นสำหรับหน้าหนาวสำหรับสาวๆ Jet Set เสมอ แม้แต่ใน Fall/Winter 2013 สาว Punk สุดเซ็กซี่ของ Versace ก็ยังคงมาดเท่ห์มาพร้อมกับโค้ท Fur ราคาเท่ารถหรูให้ดูแกลมตามแบบฉบับของแบรนด์ ส่วนแฟนๆ Gucci ก็คงปราบปลื้มกับคอลเล็กชั่นฉลอง 90 ปีของแบรนด์ใน Fall/Winter 2011 สาว Jet Set เงินหนามาพร้อมลุคหรูคู่ Fur ผืนสวยช่วยคลายหนาวเช่นกัน

Rick Owens Fall/Winter 2012

Givenchy Fall/Winter 2012

แต่หากคุณชอบงาน Fur ที่ออกมาแล้วดูดิบและดุดัน Rick Owens อดีต Couturier แห่งแบรนด์ที่โด่งดังเรื่องขนสัตว์ของฝรั่งเศสอย่าง Revillon นั้นสร้างสรรค์งาน Fur สำหรับสาว Grunge และดู Avant-Garde ได้เสมอมา บางครั้งลุคห่ม Fur ที่มาในแบบซ้ำ เหมือนๆกันอาจดูเลี่ยนจนเกินไปในยุคที่มีสไตล์ใหม่ๆเกิดขึ้นตลอดเวลา Givenchy เป็นอีกหนึ่งในแบรนด์ที่รู้ดีถึงจุดนี้ งาน Fur ของ Givenchy จึงมาด้วยทั้งย้อม และตัดต่อจนกลายเป็นลวดลายซึ่งสวยมาก(อย่างเช่น Fall 2014 ที่ผ่านมามีชุดเฟอร์ลายดาวดวงใหญ่อยู่ด้านหลัง) หรือทั้ง Alber Elbaz แห่งห้องเสื้อ Lanvin และ Marc Jacobs นั้นเป็นอีก 2 ดีไซเนอร์ที่มักนำเสนอ Fur แล้วดูไม่น่าเบื่อ เมื่อนำมาใช้คู่ผืนผ้าเช่น Lanvin ฤดูหนาว 2010 แต่ในฤดูหนาว 2015 ล่าสุด เมื่อ Marc Jacobs นำเสนอชุดขนสัตว์จาก Skunk เช่นที่เคยทำไว้ใน Louis Vuitton F/W 1999 ก็ช่วยสร้างสีสันใหม่ให้กับสาวๆที่ต้องการคลายหนาวด้วย Fur ในระดับ Haute Fourrure ^__^

Versace Fall/Winter 2013

Marni Fall/Winter 2014

Marc Jacobs Fall/Winter 2015

(รูปภาพ : style.com)

No comments:

Post a Comment

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...