December 10, 2010

The World of Fashion in 2010

ในปี 2010 หรือช่วงทศวรรษที่สองของศตวรรษที่ 21 มีเรื่องราวของวงการแฟชั่นไทยและของโลกเกิดขึ้นมากมายทั้งเรื่องร้ายและเรื่องดีที่มีขึ้นรายวัน คอแฟชั่นที่ติดตามข่าวคราวคงจะมีเรื่องราวที่ประทับใจต่างกันออกไป เช่นกันกับ OPOLOP POPPY ที่ขอหยิบเรื่องประทับใจประจำต้นทศวรรษใหม่นี้ในปี 2010 มารวมไว้ จะตรงใจกับใครหรือไม่สามารถบอกต่อกันได้ฮ่ะ ...


Long Live McQueen :

ประเดิมต้นปีในเดือนกุมภาพันธ์ด้วยเรื่องเศร้าเขย่าวงการแฟชั่นโลกกับข่าวการฆ่าตัวตายของ Alexander McQueen ซึ่งสาเหตที่พอสรุปได้ในการฆ่าตัวตายนี้คงจะหนีไม่พ้นอาการเศร้าเพราะการจากไปของมารดา ดรามาติค แฟชั่นคอลเล็กชั่นสุดท้ายของผู้ชายและงานมาสเตอร์พีซ 16ชุดที่ทิ้งไว้ในคอลเล็กชั่นผู้หญิง Fall 2010 ถูกสานต่อโดยทีมงานร่วมอุดมการณ์ก่อนที่ทาง PPR จะออกมาประกาศสานต่อตำนานซิกเนเจอร์ลาย ''หัวกระโหลก'' ประจำศตวรรษที่ 21 นี้โดยมี Sarah Burton ผู้ช่วยที่ร่วมงานกันมานานถึง 16 ปีเป็นหัวเรือหลักนำแบรนด์ก้าวต่อไป ...

การจากไปของ Lee มีขึ้นพร้อมกับการร่วมกันแสดงความรักและอาลัยจากทั้งในและนอกวงการแฟชั่นมากมายทั้งในรูปแบบของงานพิธีอย่างเป็นทางการหรือ tribute ให้อย่างในหลายคอนเสิร์ตของ Lady Gaga แฟชั่นนิสต้าตัวจริง Daphne Guinness หรือดาราดัง SJ Parker ก็ต่างออกงานด้วยชุดวินเทจของ McQueen รวมถึงกระแสกว้านซื้อสินค้าแบรนด์นี้ที่มีตั้งแต่ร้านค้าออนไลน์จนถึง selected shop และ multilabel store น้อยใหญ่ทั่วโลก

การแถลงข่าวการเสียชีวิตของ McQueen อย่างเป็นทางการ

เพื่อนรัก SJ Parker/Naomi/Daphne Guinness ที่งานไว้อาลัย

Lady GaGa กับสารพัดชุดออกงานโดย Alexander McQueen

Fall 2010 : Press Presentation

Fall/Winter 2010


--------------------------------------------------------------------------------


10th Anniversary Seoul Fashion Week : from Korea to London, Paris, New York

การส่งเสริมอุตสาหกรรมบันเทิงและวงการแฟชั่นประจำศตวรรษนี้คงต้องมีเกาหลีใต้ติดหนึ่งในประเทศที่พัฒนาได้แบบก้าวกระโดดจนต้องจับตามอง ตั้งแต่มีการจัดงานสัปดาห์แฟชั่นอย่างเป็นทางการในปี 2000 มาจนถึงปีนี้ Seoul Fashion Week ก็ครบรอบ 10 ปีในฤดูกาล spring/summer 2011 และนับตั้งแต่ที่ Juun.J และ Songzio บุกปารีสเมื่อในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา ปี 2010 นี้น่าจะเป็นอีกหนึ่งปีทองของดีไซเนอร์เกาหลีที่บุกเมืองหลวงแฟชั่นใหญ่ของโลกและก็ได้ผลตอบร้บที่ดีอีกครั้ง ทั้ง General Idea ที่นิวยอร์คหรือ D.GNAK ที่งานสัปดาห์แฟชั่นของลอนดอน

10th Anniversary : Seoul Fashion Week S/S 2011

D.GNAK @LFW S/S 2011 / General Idea @NYFW S/S 2011


--------------------------------------------------------------------------------


3D Fever : Film to Fashion

ตั้งแต่กระแสของ Avatar เมื่อปลายปีที่ผ่านมา ดูเหมือนว่ากระแสของ 3D Fever ก็ยังคงอยู่ นอกจากภาพยนต์หลายต่อหลายเรื่องพากันถ่ายทำในรูปแบบสามมิติแล้วโลกของแฟชั่นก็ดูจะอินกับเค้าด้วยลายพิมผ้าที่มาในแบบ 3D(พร้อมกับแว่นตา)มีให้เห็นได้ตั้งแต่ต้นปีที่งาน Japan Fashion Week เรื่อยมาถึงดีไซเนอร์ใหญ่ Jean-Paul Gaultier กับลายสักเท่ๆรูปแบบสามมิติทั้งในโชว์หญิงและชาย ชิ้นขายสุดฮิตอย่างแว่นตาในรุ่น 3D สำหรับชมหนังสามมิติของ Gucci และ Armani Exchange กับ  campaign ที่ไม่ยอมน้อยหน้าเหล่านิตยสารและสิ่งพิมที่ร่วมอินกระแสนี้มาก่อนแล้วด้วยเช่นกัน

3D on The Runway @Japan Fashion Week

ลายสักสามมิติคอลเล็กชั่นล่าสุดจาก Jean Paul Gaultier

แว่นตาที่เป็นทั้งแฟชั่นและดูหนัง 3D จาก Gucci และ A/X

โฆษณารูปแบบ 3D ประจำฤดูหนาวนี้ของ Armani Exchange


--------------------------------------------------------------------------------


Tattoo Boys on The Runway :

ไม่ว่าคุณจะชอบรอยสักหรือไม่ก็ขอให้ทำใจไว้ เพราะโลกแฟชั่นในวันนี้มาพร้อมพาเรดสกินนี่บอยและรอยสักบนรันเวย์ทั้งแบรนด์เล็กแบรนด์ใหญ่ ที่นอกจากจะเห็นได้ในสื่อแฟชั่นต่างๆแล้ว หลายๆแบรนด์ก็ต่างพากันพร้อมใจต้อนรับกระแสนี้ด้วย campaign กับคอลเล็กชั่นที่เอื้อไปด้วยกัน รันเวย์ล่าสุดของ Louis Vuitton หรับผู้ชายฤดูร้อนหน้ามาพร้อมรอยสักกิเลนและลายโมโนแกรมแบบโบฮีเมียนทั้งบนตัวนายแบบและกระเป๋ารุ่นล่า หน้ากระโหลกซิกเนเจอร์ของแบรนด์ McQueen บน campaign เปิดตัวชั้นในชายสินค้าใหม่ แต่ใครใจไม่ถึงก็ไม่ต้องกังวลเพราะมันเป็นแค่กระแสของแฟชั่น

Versace Men S/S 2011 : Back Stage

ลายสักใหม่จาก Louis Vuitton Men S/S 2011

บอดี้สูทกับลอยสักจากคอลเล็กชั่นฤดูร้อนปีนี้ของ MVIO

--------------------------------------------------------------------------------

 
A Fancy World(of Fashion)

"หลุดโลกและเพ้อฝัน" นอกจากคอแฟชั่นจะนึกถึงผลงานของ McQueen หรือ Gareth Pugh แล้ว แฟชั่นนิสต้าและสาวซ่าทั้ง Daphne Guinness และ Lady GaGa น่าจะคือตัวแทนของคนที่เสพงานของดีไซเนอร์เหล่านี้ได้ชัดเจนที่สุดประจำพศ. การปรากฏตัวด้วยเสื้อผ้าที่ไม่น่าจะมีคนใส่นอกจากในโชว์ เครื่องประดับแนวแฟนซี(ของ Treacy และ Stephen Jones)อย่างหมวกและหน้ากากจากที่เห็นได้เฉพาะในละครหรืองานแฟนซีเท่านั้นบนท้องถนนตามชีวิตประจำวัน น่าจะทำให้คอแฟชั่นแนวเดียวกันกล้าที่จะลุกขึ้นมาสนุกและแต่งตัวตามที่ต้องการมากขึ้น อย่างน้อยก็ที่งานสัปดาห์แฟชั่นของไทยกับใครหลายคนที่มาพร้อมเสื้อผ้าและพร็อพแนวดรามาติค


Daphne Guinness

1 comment:

  1. ขอสดุดีแมคควีนครับ
    ไม่รู้อีกนานแค่ไหนถึงจะมีดีไซเนอร์ชั้นยอดขนาดนี้มาประดับวงการแฟชันอีกนะคับ

    ReplyDelete

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...