August 12, 2014

Poppy's Diary : กำลังเข้าสู่ 10 ปีของ Riccardo Tisci และ Givenchy กับคอลเล็กชั่นที่ชื่นชอบ (Part 1 : Mens Collection)

Riccardo Tisci และ Mens Collection แรก S/S 2009

ต้นปีหน้าก็จะครบรอบ 10 ปีที่อีกหนึ่งดีไซเนอร์คนเก่งประจำศตวรรษ Riccardo Tisci มาคุมบังเหียนให้กับ Givenchy ต่อจาก Julien Macdonald ซึ่งเข้ามารับหน้าที่เพียงไม่กี่ปี ในไดอารี่คราวนี้ จึงขอเขียนถึงคอลเล็กชั่น Ready-to-Wear ที่ชื่นชอบจากทั้งในส่วนของ Women และ Mens Collection ของ Givenchy by Riccardo Tisci แม้ว่าผลงาน Ready-to-Wear ในช่วงแรก สำหรับส่วนตัวนั้นไม่ได้ประทับใจ(จริงๆก็คือออกไปทางแนวรู้สึกเฉยๆ)มากนัก แต่หลงรักในฝั่งของ Haute Couture จากฝีมือของ Riccardo Tisci และทีมช่างของ Givenchy มาตั้งแต่เริ่ม(บางซีซั่นนั้นก็เหมือนได้กลิ่นของ Alexander McQueen ลอยมาตบจมูกอย่างจังๆ!) แต่เมื่อได้นำเอาเทคนิคของการตัดเย็บเสื้อผ้าชั้นสูง บวกเข้ากับการใช้วัสดุชั้นเลิศใส่เข้าไปในคอลเล็กชั่น Ready-to-Wear มากขึ้น เสื้อสำเร็จรูปของ Givenchy ยุคนี้จึงดูมีเสน่ห์ขึ้นตามลำดับ

Givenchy Men S/S 2009

ไดอารี่ส่วนแรกที่จะขอเขียนถึง 5 คอลเล็กชั่นที่ชื่นชอบในฝั่ง Menswear แม้ว่า Riccardo Tisci จะเริ่มเข้ามารับผิดชอบในส่วนของเสื้อผ้าผู้ชายเมื่อ 6 ปีก่อนก็ตาม แต่เป็นที่ถูกพูดถึงตั้งแต่คอลเล็กชั่นแรก Mens S/S 2009 ปรากฏออกมา ด้วยคอลเล็กชั่นเสื้อผ้าสำหรับหนุ่มๆซึ่งอาจดูแปลกตาด้วยสีที่ใช้(ชมพู) จนถึงวัสดุสุดหรู(ลูกไม้)ก็ตาม แต่ถ้าถามส่วนตัวแล้วมีหลายชิ้นที่เมื่อตัดสไตล์ลิ่งออกไปก็น่าสวมใส่เลยทีเดียว ข้อดีของเสื้อผ้า เครื่องประดับจาก Givenchy ในยุคของ Riccardo Tisci ก็คือคอลเล็กชั่นของหนุ่มๆนั้นเชื่อมโยงกับในฝั่งของสาวๆ แถมมีอีกหลายๆชิ้นในยุคหลังๆถูกโปรโมทให้กลายเป็น unisex สไตล์ ใส่ได้ทั้งชาย-หญิง ยิ่งทำให้สินค้าของ Givenchy นั้นมีเสน่ห์มากขึ้นไปอีกมากเลยทีเดียว(ฐานลูกค้าชายจึงมีเพิ่มขึ้นมากตามลำดับ)สอดรับกับกระแส Street Couture หรูหราและสามารถใส่ได้จริงตามสไตล์แบรนด์ยุคนี้


Givenchy Men Spring/Summer 2010


เชื่อว่าหลายๆคนเริ่มหลงรัก Givenchy Men เป็นคอลเล็กชั่นแรกๆก็คือคอลเล็กชั่นนี้ เมื่อ Riccardo Tisci ดึงเอางานปักประดับประดาและฟอร์มของเสื้อผ้าจากในฝั่งหญิงมาปรับใช้ให้เหมาะกับคอลเล็กชั่นสำหรับผู้ชาย รายละเอียดมากมายตั้งแต่ ลวดลาย สไตล์ลิ่ง(ในช่วงที่กระแสผ้า Shemagh นั้นยังคงมีอยู่) และความหรูหราของการตกแต่งในโทนสีทองของโลหะสารพัดรูปทรงบน เชิ้ต กางเกง และรองเท้าสไตล์ Gladiator(ชอบมาก!) ไปจนถึงยังคงมีชิ้นเบสิคเรียบง่าย(ยืนพื้นอยู่ที่สีขาวดำ)ให้เลือก เป็นคอลเล็กชั่นที่ส่วนตัวคิดว่าไม่ดูเยอะไปสำหรับใครที่ชอบความน้อย เนี้ยบ เรียบ หรู และไม่ดูน้อยไปสำหรับใครที่ชอบเอาความเยอะเข้าว่า


Givenchy Men Fall/Winter 2011


ถ้าไม่มีคอลเล็กชั่นนี้ติดอยู่ใน 5 อันดับที่ชอบก็คง(อาจจะดู)แปลก เพราะเชื่อว่าทั้งตัวเองและแฟนๆ Givenchy ทั่วโลกคงมีคอลเล็กชั่นนี้เป็นหนึ่งในคอลเล็กชั่นในดวงใจที่ชื่นชอบมากที่สุด หลายๆชุดหลายๆชิ้นสร้างกระแสด้วยลวดลายของน้องหมา Rottweiler นั้นก็ทำเอากระแสของ Givenchy by Riccardo Tisci กลายเป็นที่ต้องการของท้องตลาด นอกจากลวดลายของสัตว์ดุบนเสื้อผ้าแล้วส่วนตัวชื่นชอบในส่วนของเครื่องประดับมากๆด้วยเช่นกัน คอลเล็กชั่นซึ่งมีตั้งแต่ เข็มขัด Obsedia, สาย Lanyard(คล้องกระเป๋า) และสร้อยคอนั้นถึงขั้นทำเอากรีดร้องอยากได้ตั้งแต่เห็นรูปโชว์คอลเล็กชั่นนี้จบลงไปใหม่ๆ(ขนาดนั้นเลยทีเดียว!)


Givenchy Men Spring/Summer 2012


สาบานได้ว่าที่คอลเล็กชั่นนี้ติดโผเข้ามาไม่ใช่เป็นเพราะ Simone Nobili(ที่ในตอนนั้นยังดูอวบอิ่ม) และไม่ใช่เป็นเพราะ Sebastian Sauve แต่เป็นเพราะผลงานในคอลเล็กชั่นจริงๆ ซึ่งจริงๆแล้วคอลเล็กชั่นนี้ของ Givenchy นั้นดูไม่มีอะไรไปมากกว่าชิ้นขายดูแล้วใส่ง่าย และลวดลายของ Birds of Paradise สีสันสดใสในแบบ Kaleidoscope พร้อมหมวก Cap ใบใหม่และสาย Lanyard สีเข้ากัน แต่นั่นก็มากพอให้คอลเล็กชั่นที่ดูใส่ง่าย(จะใส่ลายทั้งตัว หรือเฉพาะที่ก็ตามใจชอบ)นี้ติดเข้ามา ในยุคที่เสื้อผ้าลายจัดจ้านและงานสไตล์ลิ่งแนวเด็กบอร์ด เด็กเสิร์ฟ เด็กสตรีท เด็กฮิปฮอปนั้นกลับมาเป็นกระแสต่อจากช่วงปี 2011 ก่อนหน้า


Givenchy Men Pre-Fall 2012


ถ้าถามว่า ชอบคอลเล็กชั่นสำหรับหนุ่มๆของ Givenchy คอลเล็กชั่นใดมากที่สุด Pre-Fall 2012 ก็คงจะเป็นคำตอบ นอกจากโทนสีคอลเล็กชั่นทั้งน้ำเงิน เทา ดำ จะเป็นสีที่ชอบอยู่แล้ว ลวดลายของ Shark Mermaid และรูปทรงของผลงานหลายชิ้นนั้นถูกใจส่วนตัวเป็นที่สุด ชิ้นเท่ห์ๆ สำหรับหนุ่มๆซึ่งดูเข้าใจง่ายอย่าง โค้ท, Biker Jacket, เชิ้ต และ เบลเซอร์คัทคม นำมาผสมจับคู่กับชิ้นซึ่งอาจดูเข้าใจยาก(เริ่มสร้างกระแสมาตั้งแต่ช่วง Fall 2010)อย่างกระโปรง ก็ดูลงตัวในแบบฉบับของหนุ่มๆสุดฮิป เด็กสตรีทแฟชั่นจ๋า รวมถึง accessories ที่มีมาทั้งหมวก cap หนัง, ต่างหูแม่เหล็กสีดำ และสาย Lanyard สีใหม่ก็โดนใจสุดๆ


Givenchy Men Pre-Spring 2013


ตอนที่ได้เห็นรูป Lookbook ของคอลเล็กชั่นนี้ครั้งแรก รู้สึกเหมือนกำลังดูเสื้อผ้าที่มีลวดลายสไตล์เดียวกันกับเสื้อผ้าของเด็กๆตามห้าง ทั้งเครื่องบินรบ ทั้งลาย Paisley จากคอลเล็กชั่น Military ทั้งฟอร์มของชุดไปจนถึงสีที่ใช้ แต่ในเมื่อดีไซเนอร์ตั้งใจนำเสนอให้ออกมาเป็นอย่างนั้น แล้วส่วนตัวก็ชอบความสนุกในแบบนั้น คอลเล็กชั่นนี้จึงติดเข้ามา งานที่รวมของฮิตไว้ในคราวเดียวกันอีกครั้งทั้งกระโปรง, รองเท้า Gladiator คู่สวย, Bolero ครึ่งตัวปักดาว, นาฬิกา 17 เรือนใหม่ และ รูปทรงของชุดที่มีอีกหลายๆชิ้นมาเห็นได้ในผลงานถัดๆไป(อย่างใน Men SS 2014) แต่ยังไม่ลืมที่จะมีงานเทเลอร์คมๆสวยๆให้เลือกคู่ไปด้วยเช่นกัน ^__^

No comments:

Post a Comment

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...