August 12, 2014

Poppy's Diary : กำลังเข้าสู่ 10 ปีของ Riccardo Tisci และ Givenchy กับคอลเล็กชั่นที่ชื่นชอบ (Part 2 : Womens Collection)


นับถอยหลังเข้าสู่ปีที่ 10 ของ Riccardo Tisci และ Givenchy ต่อจาก Part 1 (Mens Collection) มาสู่ Part 2 ในฝั่งๆของสาวๆ Womens Collection ซึ่ง 5 อันดับฝั่งหญิงที่เลือกมานี้นั้น ก็ขึ้นอยู่กับความชื่นชอบส่วนตัวล้วนๆ(เช่นเดียวกับฝั่งชาย) แต่รายละเอียดของฝั่งหญิง รวมทั้งจำนวนคอลเล็กชั่นนั้นมากกว่า จึงต้องบอกว่า การเลือกมาเป็น 5 อันดับที่ชื่นชอบนั้นค่อนข้างยาก! แล้วการเลือกมาเขียนเป็นไดอารี่ในคราวนี้ก็ไม่มีลำดับขั้น เช่นกันกับในส่วนของฝั่งชายที่เรียงไว้ตามซีซั่นของแต่ละคอลเล็กชั่น Ready-to-Wear ซึ่งรวมไว้ทั้งฤดูกาลหลัก SS, FW ฤดูกาลรอง Resort, Pre-Fall ในฝั่งหญิง ซึ่งอาจจะตรงใจใครที่เข้ามาอ่านบ้าง หรือไม่ตรงใจบ้าง ก็อย่าเพิ่งว่ากัน เพราะคอลเล็กชั่นสวยๆของ Givenchy นั้นมีมากมายจริงๆ


ในฝั่งหญิงนั้น Givenchy เป็นอีกหนึ่งห้องเสื้อที่นำเสนอคอลเล็กชั่น Ready-to-Wear แบบจัดเต็มทั้งฤดูการหลัก SS, FW ฤดูกาลรอง Resort, Pre-Fall แล้วอย่างที่ได้เคยเขียนถึงไปว่าเสื้อผ้าจากฤดูกาลรองของ Givenchy นั้นดูสวยไม่แพ้ฤดูกาลหลัก บางซีซั่นใช้เทคนิคการตัดเย็บ วัสดุ รวมถึงรายละเอียดของผลงานมากกว่าในฤดูกาลหลักด้วยซ้ำ จึงเสียดายที่ในขณะนี้ยังไม่มี Resort 2015 ปล่อยออกมา แม้ว่ามีข่าวการย้ายการจัด Presentation จากใน New York กลับมาสู่ Paris ออกมาเมื่อช่วง 2 เดือนก่อนแล้วก็ตาม เพราะที่ผ่านๆมานั้น ส่วนตัวชื่นชอบทั้ง Resort และ Pre-Fall จากห้องเสื้อนี้มากๆ(เช่นเดียวกับ Chanel และ LV จัดเต็มเสมอ) อย่างที่เห็นได้จาก Mens Collection นั้นก็มี Pre-Spring และ Pre-Fall เหมือนกัน


Givenchy Resort 2011


อีกหนึ่งคอลเล็กชั่นจาก Givenchy ในฝั่งหญิง ซึ่งส่วนตัวนั้นชื่นชอบ ชอบมาก! เหมือนเป็นงานรวมเทคนิคของถนัด รูปทรง และวัสดุเด่นๆที่เป็นที่จดจำได้ของ Givenchy by Riccardo Tisci ออกมาเพื่อต้อนรับทศวรรษใหม่ Givenchy ที่ไม่ได้มีเพียงสูทคัทคมสำหรับสาวๆเพื่อให้ดูเท่ห์อย่างหนุ่มๆ แต่ยังมาพร้อมกับ เชิ้ต และเดรสระบาย, ลูกไม้สีแดง, ลาย Leopard สุดฮิตรับปี 2011, สร้อยพร้อมกางเขน, Crown of Thorns และอีกสารพัดผลงานที่ผ่านมาแบบรวมมิตร ดูแล้วหลากหลายแต่ก็ไม่วุ่นวาย แถมรายละเอียดแต่ละชิ้นงานนั้นแตกต่างกันไปเป็น part แยกออกจากกัน แต่ก็ดูเข้ากันเป็นคอลเล็กชั่นด้วยสีและรูปทรง ไล่ตั้งแต่ชุดกลางวัน ยันชุดกลางคืน ตั้งแต่สาวหวานน่ารัก ยันสาวหรูด้วยชุดงานระดับ Couture ดูแกลมสุดๆ


Givenchy Fall/Winter 2011


เช่นเดียวกับในฝั่งชาย Mens Collection ถ้าฤดูกาล Fall 2011 นั้นไม่ติดเข้ามาก็อาจจะดูแปลกไป เพราะนอกจากกระแส(ถ้าเป็นคลื่นคงใหญ่มาก)จากคอลเล็กชั่นนี้จะเป็นที่รับรู้โดยทั่วกันแล้ว ตัวผลงานในคอลเล็กชั่นเองนั้นก็สวยสมกับที่ทำให้ Riccardo Tisci ถูกเชียร์ ให้เป็นหนึ่งในผู้ชิงตำแหน่งในการคุมบังเหียนให้กับ Dior ในตอนนั้น คอลเล็กชั่นที่เชื่อมโยงกับฝั่งชายด้วยลวดลายของสัตว์ดุ Panther สาว, ดาวยั่ว ในแบบ Pin Up Girl เซ็กซี่นิดๆ Fetish หน่อยๆ, และ Street Fashion บวกเข้าด้วยกันจนกลายเป็นคอลเล็กชั่นดาร์คๆแต่ดูแกลมๆ แถมคอลเล็กชั่นนี้ยังมี Accessories สวยๆช่วยเติมเต็มทั้งแว่นตา Panther, หมวกโดย Philip Treacy ที่อาจกลายคอลเล็กชั่นขายดีที่มีสินค้าฉบับ 'สำเนา' ออกมากวนใจเป็นอันดับต้นๆ


Givenchy Resort 2012


คอลเล็กชั่นซึ่งต่อเนื่องในเรื่องของลวดลายที่กลายเป็นจุดขายของ Givenchy มาตั้งแต่ Fall 2011 แต่ Resort 2012 นั้นดูสดใสด้วย Birds of Paradise และเหมาะกับการใส่ในเมืองร้อนมากกว่าด้วยเนื้อผ้าที่หลากหลาย ไม่หนักและหนาอย่างใน Fall 2011 นอกจากวัสดุต่างชนิดที่กลายมาเป็นคอลเล็กชั่นแล้ว ชิ้นงานหลายๆชิ้นนั้นก็กลายเป็นชิ้นเด่นในซีซั่นถัดๆไปด้วยเช่นกัน แต่สำหรับส่วนตัวนั้น คอลเล็กชั่นนี้นอกจากสวยด้วยรูปทรงและลวดลายแล้ว ที่ขาดไปไม่ได้คือในส่วนของ accessories ที่มีทั้ง Visor สีถูกใจ, สาย Lanyard ห้อยคอสีใหม่ๆ(ต่อจาก Men Fall 2011), หมวกลายเข้ากับในส่วนของเสื้อผ้า และสร้อย Orchid ชิ้นเด่น ทั้งหมดในคอลเล็กชั่นล้วนเป็นที่หมายปองของสาวแฟนคลับ Givenchy กันอย่างถ้วนหน้า


Givenchy Spring/Summer 2012


ถ้าเริ่มเบื่อกับลายพิมพ์ หรือรู้สึกว่า Givenchy กระหน่ำลายพิมพ์หลายๆซีซั่นติดต่อกันจนรู้สึกเลี่ยน Spring 2012 คอลเล็กชั่นนี้คือทางออกที่ดีที่ Riccardo Tisci กลับไปสู่งานเทเลอร์ของถนัด เพียงแต่ในคอลเล็กชั่นนี้ไม่ได้มีเพียงแจ็คเก็ตคัทคม แต่ได้ผสมแรงบันดาลใจที่มีเกี่ยวกับท้องทะเล และ Mermaid เข้าไปจนกลายเป็นเงือกสาว couture สวยหรูด้วยเนื้อผ้า การตัดเย็บ ปักเลื่อม สีที่ดูคลีนสุดๆ และแพทเทิร์นมหัศจรรย์อย่างครีบปลา ก็กลายมาเป็นหนึ่งในคอลเล็กชั่นซึ่งชื่นชอบเพราะเป็นงานขาย แต่ก็ไม่ง่ายด้วยการผลิต ถึงแม้กระแสในส่วนของเสื้อผ้านั้นอาจไม่แรงเท่า Fall 2011 และ Resort 2012 ซีซั่นก่อนหน้า แต่ถ้าพูดถึงในส่วนของ accessories ทั้งกระเป๋าคล้องคอ สร้อยที่มาพร้อมจี้ SharkTooth ใหญ่ยักษ์แล้วกินขาด!


Givenchy Spring/Summer 2014


หลังจากที่วกไปวนมากับในเรื่องของลายพิมพ์(ลายเดิมๆด้วย)อยู่หลายซีซั่นติดกัน แฟชั่นดีไซเนอร์คนเก่งอย่าง Riccardo Tisci คงนึกขึ้นได้ว่าน่าจะถึงเวลาที่โชว์งานระดับ Couture อีกสักครั้ง(จริงๆ Fall 2013 นั้นก็ดีมากๆแต่เหมือนกินยำรวมมิตรที่รสชาติแปลกๆ)ให้แตกต่างจากหลายๆซีซั่นที่ผ่านมา(Haute Couture ก็หยุดไปแล้ว 2 ปีกว่า) เสื้อผ้า Ready-to-Wear(แต่ในโชว์นั้นมีชิ้นที่ใส่ได้ง่ายในชีวิตประจำวันน้อยมากๆ)คอลเล็กชั่นนี้ จึงเป็นคำตอบของคนที่กำลังรอดูงานระดับ Couture จาก Givenchy อีกครั้ง ทั้ง Draping , ทั้งปักเลื่อม, ทั้งงานหนัง และการตัดต่อจึงขอให้คอลเล็กชั่นนี้ติดมาด้วยเช่นกัน รวมถึงการใส่ sandals คู่เดรสสวยอย่างนั้นทำให้นึกถึงอีกหนึ่งดีไซเนอร์ที่ชอบอย่าง Gianni Versace กับแฟชั่นช่วง 90s ด้วย ^__^

No comments:

Post a Comment

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...