December 07, 2015

คุณสมบัติที่ Fashionista แห่งทศวรรษนี้ควรมี

ไดอารี่เรื่องราวเกี่ยวกับแฟชั่นวันนี้ขอเขียนถึงเกี่ยวกับ 'Fashionista' คำคุ้นตาและคุ้นหูที่คนชื่นชอบแฟชั่น และเสพสื่อแฟชั่นต่างๆจากทั่วโลกคงต้องรู้จักกันเป็นอย่างดี เพราะ 'Fashionista' นั้นคือคำที่คนทั่วไปในสังคม มักใช้เรียกผู้ที่ชื่นชอบแฟชั่นเป็นชีวิตจิตใจ มีไลฟ์สไตล์การเสพสิ่งต่างๆที่ดูทันสมัยอยู่ตลอดเวลา แล้วเมื่อพูดถึง 'Fashionista' ก็ย่อมมาคู่กันกับงานสัปดาห์แฟชั่นหรือที่เรียกกันติดปากว่า Fashion Week ก็เพราะสัปดาห์แฟชั่นในแต่ละฤดูกาลคืองานใหญ่ประจำปีที่มีแรงดึงดูดชั้นดีในการเรียกเหล่า 'Fashionista' มารวมกัน เพื่อชื่นชมงานผลสร้างสรรค์จากนักออกแบบที่ชื่นชอบ ในขณะที่เรากำลังอยู่ในช่วงครึ่งกลางทศวรรษที่สองของศตวรรษที่ 21 จึงขอมาบอกเล่าถึงคุณสมบัติเด่นของ 'Fashionista' ที่ได้พบเจอและอยากให้อยากให้แฟชั่นนิสต้าในเมืองไทยเป็น นอกจากสิ่งเหล่านี้คือคุณสมับติที่ดีแล้ว ยังเป็นบรรทัดฐานที่ดีต่อๆไปในอนาคต สำหรับเหล่า 'Fashionista' ผู้ชื่นชอบแฟชั่นรุ่นใหม่ๆอีกด้วย

Fashionista และเรื่องของเวลา


เรื่องของการรักษาเวลาเป็นอีกมารยาททางสากลที่เข้าใจกันทั่วโลก ถึงแม้กว่าที่โชว์จะเริ่มอาจมีการเสียเวลาตามแต่ละปัจจัยที่เกิดขึ้น ทั้งเรื่องของการจัดตกแต่งสถานที่, แขกระดับ VIP ไม่สามารถมาทันตามตารางเวลาด้วยปัญหาต่างๆ แต่เหล่า Fashionista ที่มีแพลนไปให้กำลังใจดีไซเนอร์ซึ่งชื่นชอบอยู่แล้วก็ควรไปให้ตรงหรือก่อนเวลาที่โชว์จะเริ่ม เพราะนอกจากเป็นการให้เกียรติผู้จัดงาน, ไม่ต้องเดินผ่านข้ามผู้อื่นขณะนั่งเตรียมพร้อมดูโชว์ ไม่เป็นการสร้างความรำคาญ และเป็นการประจานตัวเอง ในยุคที่หลายโชว์มีการถ่ายทอดสดแบบออนไลน์ เพราะแม้จะเป็นรายใหญ่ระดับ A-List แต่หากไม่รักษาเวลาก็มีสิทธิ์โดนแซวและอาจถึงขั้นโห่โดยเหล่าช่างภาพได้เช่นกัน หนึ่งในตัวอย่างที่ว่านั้นซึ่งเพิ่งผ่านพ้นไป คือการที่ไอดอลคนดังของจีนเข้าร่วมชมโชว์ Versus SS 2016 หลังจากที่โชว์เริ่มไปแล้ว และภาพของไอดอลคนดังเดินตัดรันเวย์และดีไซเนอร์ที่นั่งอยู่ ก็ดูเป็นที่ถูกพูดถึงในทางลบ ทั้งจากสื่อจีน และจากสื่อประเทศต่างๆ


Fashionista ดูแล้วเฟรนด์ลี่น่ารัก


ที่บอกว่า Fashionista ดูแล้วเฟรนด์ลี่น่ารัก ไม่ได้ต้องการแนะนำให้เหล่า Fashionista ลุกขึ้นมาใส่ชุดสีพาสเทลหวานแหวว หรือพร้อมใจกันแต่งหน้าสายแบ๋วเพื่อไปดูโชว์ แต่การที่ดูแล้วเฟรนด์ลี่น่ารักนั้นสามารถสื่อผ่านออกมาได้ทั้งสายตา ภาษากาย และการวางตัว เพราะภาพของ Fashionista ที่มาพร้อมท่าเดินเชิดหน้า 45 องศา มีทั้งสายตาและท่าทางซึ่งดูไม่เป็นมิตรอย่างในละครทศวรรษก่อนๆ เป็นหนึ่งในพฤติกรรมที่หาได้น้อยจาก Fashion Week ในเมืองแฟชั่นใหญ่ๆของโลกตอนนี้ เพราะจากประสบการณ์ตรงที่ได้พบเจอ หลังจากที่ได้ไปร่วมงานสัปดาห์แฟชั่นของเมืองอื่นทั้งในเอเชีย และยุโรป เหล่าแฟชั่นนิสต้าที่มารอให้กำลังใจดีไซเนอร์ที่ชื่นชอบ ต่างพร้อมเปิดรับผู้ที่ชื่นชอบแฟชั่นแนวเดียวกันเข้ามาเป็นเพื่อน ไม่ว่าเคยรู้จักมาก่อนหรือไม่ แต่ภาษากายที่ส่งผ่านพร้อมรอยยิ้ม การทักทาย เพียงเท่านี้ก็จะสร้างมิตรภาพใหม่ๆ พร้อมการแลกเปลี่ยนมุมมองที่มีต่อโลกแฟชั่น ซึ่งจะเกิดขึ้นไม่ได้หากมีท่าทางที่ดูปิดกันดูไม่เป็นมิตร


Fashionista กับการเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่กันและกัน


การที่จะขอบัตรเข้าชมโชว์ต่างๆในงานสัปดาห์แฟชั่นรายใหญ่ๆระดับโลกนั้น เป็นเรื่องที่ค่อนข้างยาก เพราะหากไม่ได้เป็นลูกค้าคนสำคัญ, ทำงานอยู่ในนิตยสารแฟชั่น(และนิตยสารที่มีชื่ออื่นๆ), ซุปเปอร์แฟชั่นนิสต้า, Buyer เจ้าประจำจากบริษัทรายใหญ่ หรือรู้จักกับคนจากในแบรนด์นั้นแล้ว โอกาสที่จะได้บัตรเข้าไปดูโชว์ที่ต้องการนั้นมีน้อยสุดๆ แต่สำหรับเมืองไทย ตั้งแต่ในทศวรรษก่อนจนถึงปัจจุบันนี้มีการแจกบัตรสำหรับผู้ที่ต้องการเข้าชมแฟชั่นโชว์ในช่วง Fashion Week ด้วยกันหลายๆช่องทาง หากต้องการนั่งชื่นชมผลงานของนักออกแบบคนโปรดแบบสดๆในโชว์จึงดูไม่เป็นเรื่องยากอีกต่อไป  แต่หากใครซึ่งมีบัตรสำหรับเข้าชมแฟชั่นโชว์อยู่แล้ว แล้วก็มีจำนวนมากพอที่จะแบ่งปันกัน นั่นก็เป็นเรื่องดีๆที่สมควรทำ ไม่ว่าจะรู้จักกันมาหรือไม่แต่น้ำใจที่มีจะสร้างมิตรภาพดีๆได้เช่นเดียวกัน เพราะบัตรเข้าชมแฟชั่นโชว์ไม่ได้มีเพียงไว้อวดลง Instagram และ Facebook เท่านั้น แต่ยังทำให้ผู้อื่นชื่นชมน้ำใจที่เจ้าของบัตรมีและรู้จักแบ่งปันได้อีกด้วย


Fashionista ควรสนับสนุนนักออกแบบที่ชื่นชอบ


หากเปรียบโลกแฟชั่นเป็นเครื่องจักรขนาดใหญ่ Fashionista ก็คือหนึ่งในฟันเฟืองชิ้นสำคัญ ซึ่งช่วยผลักดันให้เครื่องจักรชิ้นนี้ทำงานและเดินหน้าได้ต่อไปอย่างมีประสิทธิภาพ เพราะ Fashionista ทั่วฟ้าเมืองไทยและในเมืองอื่นๆของโลกต่างก็สนับสนุนดีไซเนอร์ที่ตัวเองชื่นชอบอยู่ตลอดเวลา ในยุคที่มีช่องทางสื่อสารบนโลกโซเชียลมากมายขนาดนี้ การที่ช่วยแชร์ เผยแพร่ข้อมูลต่างๆซึ่งดีไซเนอร์ต้องการนำเสนอก็คือการช่วยประชาสัมพันธ์ในแบบที่ Fashionista นั้นทำได้อย่างง่ายที่สุด แต่เมื่อมาพร้อมกับการอุดหนุนผลงานที่ชื่นชอบด้วยแล้ว นอกจากได้ผลงานที่ชื่นชมมาใส่สมใจหมาย ยังเป็นการต่อยอดให้นักออกแบบมีกำลังในการสร้างสรรค์คอลเล็กชั่นต่อๆไปออกมา ขณะที่เราอยู่ในยุคที่การแข่งขันทางด้านธุรกิจของการทำเสื้อผ้าสูงสุดโต่งขนาดนี้ เชื่อว่าดีไซเนอร์ทุกๆคน ต่างก็ต้องการกำลังใจจาก Fashionista ที่เป็นแฟนคลับของตัวเองอยู่ไม่น้อย เพราะเป็นอีกกำลัง(อย่างน้อยก็เป็นกำลังใจ)สำคัญที่มีต่อการสร้างสรรค์ผลงานดีๆ

Fashionista ควรเป็นตัวของตัวเอง


เมื่อสินค้าแฟชั่นคือหนึ่งในเครื่องมือสะท้อนตัวตนของคนที่สวมใส่ ไม่ว่าจะกี่ยุคกี่สมัย การพบแนวทางที่ชื่นชอบนั้นเป็นสิ่งที่สมควรทำเสมอ ^__^

(รูปภาพ : opoloppoppy)

No comments:

Post a Comment

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...