March 09, 2016

เก็บตกคอลเล็กชั่นที่ชอบจาก Paris Fashion Week Fall/Winter 2016

หากใครที่คาดหวังความหรูหราฟู่ฟ่าจากงานสัปดาห์แฟชั่นของ Paris ในฤดูกาลล่าสุด ก็อาจผิดหวังได้ เพราะเรื่องของเศรษฐกิจที่ยังดูไม่เข้าที่เข้าทางดีนักนั้นส่งผลโดยตรงต่อธุรกิจแฟชั่น ในสัปดาห์แฟชั่นของฝั่งหญิงฤดูกาล Fall/Winter 2016 จากเมืองใหญ่ๆทั้ง New York, London, Milan และล่าสุด Paris จึงเห็นหลายแบรนด์ พากันเพลย์เซฟเพราะความจำเป็น เน้นที่ 'ชิ้นขาย' เพื่อสร้างรายได้และผลกำไรสำหรับใช้ในการต่อยอดธุรกิจต่อไป แม้กระทั่งสัปดาห์แฟชั่นรายใหญ่อย่างที่ Paris หลายๆแบรนด์ดังก็ต้องปรับตัวตามสถานการณ์ที่เกิดขึ้น แต่ถึงอย่างไรงาน Paris Fashion Week ฤดูกาลล่าสุดนี้ ก็ยังคงอัดแน่นไปด้วยแบรนด์ดังที่ยังอยู่กันครบพร้อมผลงานระดับคุณภาพคับแน่นตาราง แม้อาจเป็นซีซั่นที่ไม่ดูตื่นตาตื่นใจมากนัก แต่ส่วนตัวก็ยังคงรัก และยกให้ Paris Fashion Week เป็นสัปดาห์แฟชั่นที่เยี่ยมยอดประจำฤดูกาลนี้ไปพร้อมกับคอลเล็กชั่นเหล่านี้ ที่ทั้งชื่นชอบ และขอชื่นชมในการสร้างสรรค์ผลงานดีๆออกมาอีกครั้ง


Balenciaga Fall/Winter 2016



เป็นกระแสร้อนแรงที่สุดในเมืองไทย คงไม่มีโชว์ไหนเกินผลงานแรกของ Demna Gvasalia สำหรับ Balenciaga ฤดูหนาว 2016 แต่หากตัดเรื่องของกระเป๋ารูปแบบคุ้นตาออกไป (เมื่อ 10 ปีก่อน Louis Vuitton S/S 2007 ก็มีกระเป๋าใบดังที่กลายเป็นกระแสแบบนี้บน 'เว็บบอร์ดแฟชั่น' ไทยด้วยเช่นกัน)  คอลเล็กชั่นเปิดศักราชใหม่ของห้องเสื้อ Balenciaga คอลเล็กชั่นนี้ มีอะไรให้พูดถึงอีกมากมายเช่นเดียวกัน อย่างที่คอแฟชั่นหลายคนรู้กันดีว่า อดีตผู้ออกแบบคนหลักของ Maison Martin Margiela คนนี้ได้ดึงวิญญาณของการ 'Anti-Fashion' มาใช้ที่ Vetements และที่ Balenciaga แบบเต็มๆ ไม่เพียงแต่แฟนคลับที่รัก MMM ฉบับเดิมจะกลายมาเป็นสาวกของ Demna Gvasalia แล้วแฟนๆของ Balenciaga ที่รักความหรูหราก็ยังคงได้เห็นโครงสร้างของชุดที่หลุดมาจากช่วงกลางศตวรรษก่อน แต่มีการปรับและลดทอนให้เหมาะสมกับสาวๆในทศวรรษนี้ แถมยังดูไม่น่าเบื่อเมื่อมีมุมมองในแบบ Street Fashion ผสมผสานเข้าด้วยกันได้อย่างลงตัว


Givenchy Fall/Winter 2016



แม้จะไม่ใช่ช่วงที่เรียกได้ว่าพีคที่สุดของ Givenchy ทศวรรษนี้ (หากนำไปเปรียบเทียบกับอีกหลายๆคอลเล็กชั่นตั้งแต่ช่วงต้นทศวรรษที่ผ่านมา) แต่ Riccardo Tisci อาจคงต้องการชั่งน้ำหนักให้สมดุลระหว่างงานขายในแบบสตรีทสไตล์ซึ่งเน้นลายพิมพ์ และการรักษาไว้ซึ่งคุณค่าของห้องเสื้อฝรั่งเศสแห่งนี้เอาไว้ ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมานี้ Givenchy โดย Riccardo Tisci จึงกลับมาเน้นที่การนำเทคนิคสำหรับผลงานคอลเล็กชั่นชั้นสูงมาใช้กับในคอลเล็กชั่น Ready-to-Wear ให้มากขึ้น และมากขึ้นๆตามลำดับ อย่างที่เห็นได้ใน Fall/Winter 2016 คอลเล็กชั่นนี้ที่ Givenchy นำเสนอทั้งในส่วนของรูปแบบแฟชั่นในแนวสตรีทสไตล์ของถนัดช่วงเซ็ทแรกที่ทั้งดู Gothic (ซึ่งขอเรียกว่า #งานดาร์ค) อย่างที่เห็นได้ในคอลเล็กชั่น Fall 2011 อันโด่งดัง มาด้วยการตัดต่อผืนหนัง และ Fur เรื่อยไปถึงลายพิมพ์ในแบบ Kaleidoscope ของคุ้นตา ที่มาทั้งงานพิมพ์ลาย และผ้าทอลายหรูหรา เป็นอีกคอลเล็กชั่นหน้าหนาว 2016 ที่น่าสนใจอีกหนึ่งคอลเล็กชั่น


Saint Laurent Fall/Winter 2016



ขอสารภาพแบบตามตรงว่าก่อนที่ Hedi Slimane จะกลับมารับช่วงเป็นครีเอทีฟ ไดเร็คเตอร์ที่ Saint Laurent Paris อีกครั้ง ก็ยังคงสงสัยว่าดีไซเนอร์ที่สร้างสรรค์แต่คอลเล็กชั่นสำหรับชายหนุ่มผู้นี้ จะมีดีกรีร้อนแรงถึงขั้นทำงานหรูระดับ Couture ได้หรือไม่ เพราะในช่วงเกือบ 4 ปีมานี้ นับตั้งแต่ที่ Hedi Slimane เข้ามาปัดฝุ่นใหม่ให้กับ YSL(เดิม) นั้น ไม่มีใครกังขาในส่วนของคอลเล็กชั่นเสื้อผ้าสำหรับสุภาพบุรุษ แต่หลายๆชุดสำหรับคุณผู้หญิงของ Saint Laurent Paris ไม่ได้รู้สึกประทับใจหรือคลั่งไคล้เป็นพิเศษ แต่เมื่อทาง Kering ได้เปิด Atelier ของ Yves Saint Laurent ขึ้นมาอีกครั้งเมื่อปีที่ผ่านมา ตั้งแต่ RTW SS 2016 จนถึงคอลเล็กชั่นล่าสุด ก็บอกได้เลยว่าหลงรักผลงานสำหรับสาวๆของ Saint Laurent โดย Hedi Slimane มากขึ้น โดยเฉพาะกับเมื่อความแกลมความซ่าส์ในแบบสาวดิสโก้ของ YSL ในตำนานกลับมาพร้อมสารพัดซิกเนเจอร์สำคัญ หลายชิ้นบนสาวร็อคร่างบาง อย่างที่คุ้นตามาตลอดเกือบ 4 ปี จึงน่าสนใจมากยิ่งขึ้น


Loewe Fall/Winter 2016



อีกคอลเล็กชั่นที่ชื่นชอบมากๆเป็นการส่วนตัว จากสัปดาห์แฟชั่นของ Paris ในฤดูกาลนี้ก็คือ Loewe โดย J.W Anderson และเป็นคอลเล็กชั่นที่ชื่นชอบที่สุด นับตั้งแต่ที่ JWA เข้ามานำพา Loewe ก้าวไปข้างหน้าพร้อมๆกับมุมมองแฟชันในแบบเฉพาะตัวที่กลายเป็นซิกเนเจอร์สไตล์ของ JWA ไปแล้ว, เช่นเดียวกันกับ Saint Laurent ที่หนุ่มๆ androgynous ของ Loewe โดย JWA นั้นสามารถครองใจใครที่ชอบแฟชั่นในรูปแบบนี้ได้อยู่หมด ทั้งแฟนคลับของ JWA เอง และผู้ชายที่อยากได้เสื้อผ้าและ Accessories ที่ดูร่วมสมัยของ Loewe เพื่อใช้คู่กับสาวๆก็คงถูกใจ แต่ในส่วนฝั่งหญิงนั้นมีหลายลุคในคอลเล็กชั่นที่ดูเยอะแต่ไม่สุด(ในหลายๆชุด และหลายๆชิ้น)เริ่มเข้าที่เข้าทาง และดูน่าสนใจมากยิ่งขึ้น หากกำลังคิดถึงสาวๆจากโลก Sci-Fi ที่มีกลิ่นอายของ Ethnic แฟชั่นผสมอยู่ คอลเล็กนี้ก็ดูเหมาะตั้งแต่เนื้อผ้า, โครงสร้าง, ไปจนถึงการสไตล์ลิ่ง เพราะผู้หญิงของ Loewe ทศวรรษนี้มากไปด้วยคอนเซ็ปต์ที่ทำให้การแต่งตัวนั้นดูสนุกขึ้นกว่าเดิมมาก


Rick Owens Fall/Winter 2016



Rick Owens ฤดูกาลนี้เป็นหนึ่งในคอลเล็กชั่นของ Rick Owens ที่เน้นงานขายแบบสุดๆ เพราะหากตัดสไตล์ลิ่งในส่วนของเซ็ทซึ่งดูยุ่งเหยิงทั้งผมลูกบอลครอบหน้า และเสื้อผ้าที่ดูบิดไปมา ตั้งแต่ S/S 2016 จนถึงคอลเล็กชั่นนี้ก็ทำให้เห็นว่า งานน้อยๆที่ใส่ได้ง่ายๆในชีวิตประจำวันจาก Rick Owens ก็น่าสนใจเช่นกัน มุมองที่มีต่อผลงานศิลปะ ในแบบเซอร์เรียลลิสต์ซึ่มของ Rick Owens อาจสื่อผ่านรูปทรงของเสื้อผ้าที่ดูประหลาดตา แต่ในส่วนของเหล่าสาวกนั้นเชื่อว่ารองเท้าที่ร่วมกันออกแบบกับ Adidas ติดกันเป็นฤดูกาลที่ 6 ในครั้งนี้ Tech Runner คู่ยาวนั้นก็ช่วยเบนความสนใจทำให้คอลเล็กชั่นน่าสวมใส่มากยิ่งขึ้น เพราะอย่างที่เห็นได้จากภาพถ่าย Street Style แฟนคลับของแบรนด์นี้เป็นอีกหนึ่งกลุ่มแฟชั่นที่นิยมแต่งกันโททัล ลุค และรองเท้าแต่ละคอลเล็กชั่นก็ช่วยคอมพลีตลุคกรันจ์ ดิบ และ หรูจากแบรนด์นี้ได้เป็นอย่างดี และใน Fall/Winter 2016 คอลเล็กชั่นนี้ก็น่าจะเป็นอย่างที่ผ่านๆมาเช่นกัน (ว่าไปแล้วก็เริ่มอยากได้บ้าง!)


Chalayan Fall/Winter 2016



แม้ความหวังจะได้เห็นงานสุดล้ำของ Chalayan อย่างเมื่อทศวรรษก่อนก็ยังคงมี แล้วก็ไม่รู้ว่าจะได้เห็นอีกทีเมื่อไหร่? แต่ในช่วง 2 ปีมานี้ Chalayan ก็แสดงให้เห็นแล้วว่าผลงานของเค้าสามารถสวยชวนมองโดยไม่ต้องพึงพาเรื่องของเทคโนโลยีและความไฮเทคมาเป็นตัวช่วย การทำชุดให้สวยในแบบที่น้อย เนี้ยบ ทุกกระเบียดนิ้ว สวยด้วยโครงเสื้อ และการตัดเย็บนั้นไม่ใช่ใครๆก็ลุกขึ้นมาทำได้ (ขนาดแบรนด์ใหญ่ ที่ไร้ผู้นำการออกแบบบางแบรนด์ในตอนนี้ ถึงแม้มีช่างดีก็ยังดูไม่น่าสนใจเท่า) มุมมองที่มีต่อเรื่องสัดส่วนและโครงสร้างของผู้หญิงถูกสื่อผ่านออกมาทางเส้นสายของชุด และแม้คอลเล็กชั่นฤดูหนาวสำหรับสาวของ Chalayan นั้นไม่มี Fur ผืนใหญ่ๆเอาไว้ห่มมากมาย และไม่มีชุดที่ตัดจากหนัง Exotic เอาไว้ท้าลมเย็นช่วงปลายปี แต่ชุดถักสวยๆที่มีก็ช่วยให้เป็นตัวเลือกกับเมืองร้อนอย่างเช่นเมืองไทย ที่คงไม่หนาวมากไปจนหิมะตก แค่เพียงการซ้อนทับชิ้นนอก ชิ้นใน เลเยอร์ริ่งให้ดีๆเท่านี้ก็น่าจะเพียงพอต่อการท้าลมหนาวได้อย่างดี


Junya Watanabe Fall/Winter 2016



แม้เศรษฐกิจจะดีหรือไม่อย่างไร แต่ศิลปินที่สร้างสรรค์งานศิลปะตามทิศทางที่ตัวเองวางไว้ให้สำเร็จได้อย่างใจนั้นน่าชื่นชมเสมอ Junya Watanabe คือหนึ่งในศิลปินที่สร้างสรรค์งานศิลปะที่สวมใส่ได้ออกมาน่าชื่นชมทุกๆครั้ง หากพูดถึงงานคอนเซ็ปต์ชวล งานโครงสร้าง งานเทคนิค และแพทเทิร์นมหัศจรรย์ประจำซีซั่น Fall/Winter นี้ Junya Watanabe คือหนึ่งในสุดยอดอันดับต้นๆเลยทีเดียว ต้องขอปรบมือให้ดังๆและหลายๆครั้งครับ ^__^

No comments:

Post a Comment

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...