July 07, 2016

5 คอลเล็กชั่นจาก Haute Couture Week ฤดูกาล Fall 2016 ที่ชื่นชอบ

อย่างที่หลายๆคนทราบว่าตอนนี้โลกกำลังอยู่ในยุคที่เศรษฐกิจยังไม่คงที่ และความไม่นิ่งไม่นอนนี้ก็ส่งผลโดยตรงต่อธุรกิจแฟชั่น ซึ่งลากยาวมาถึงผลงานคอลเล็กชั่นต่างๆของปีนี้ ตั้งแต่ที่ Paris Men S/S 2017 เมื่อในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา จนถึงล่าสุดกับ Haute Couture Week ในกรุง Paris ซึ่งแต่ละแบรนด์ต่างก็นำเสนอผลงาน Haute Couture ที่ดูเพลย์เซฟกันถ้วนหน้า เพื่อให้เสื้อผ้าชั้นสูงเหล่านี้ดูใส่ง่ายและขายได้จริงๆ แล้วก็กลายสภาพกลับมาเป็นเม็ดเงินให้แก่ห้องเสื้อได้ต่อยอดคอลเล็กชั่นต่อๆไป แต่ขณะเดียวกันที่ห้องเสื้อต่างๆลุกขึ้นมานำเสนอความหรูหราที่ดูเรียบง่าย แต่ก็ยังมีอีกหลายห้องเสื้อที่นำเสนอผลงานระดับ Haute Couture ที่ยังคงวิจิตรสวยงามมากด้วยคอนเซ็ปต์ ให้สมกับคำว่า Haute Couture ที่เป็นเครื่องยืนยันการสร้างสรรค์ผลงานอาภรณ์ชั้นสูงโดยทีมกูตูริเยร์ผู้อยู่เบื้องหลังคอลเล็กชั่นผลงานสวยๆเหล่านี้



Maison Margiela Artisanal
Haute Couture Fall 2016

บอกได้แบบเต็มปากว่านี่เป็นผลงานของ John Galliano สำหรับ Maison Margiela ที่ชอบมากที่สุดตั้งแต่ที่ John Galliano ย้ายเข้ามาอยู่ภายใต้อ้อมอกของ OTB Group ด้วยเพราะทั้ง 20 กว่าลุคนั้นเหมือนเป็นเครื่องยืนยันและประกาศศักดาให้เห็นว่า รูปแบบแนวคิด และการนำเสนอเสื้อผ้าในแบบที่เรียกกันว่า Anti-Fashion นั้นก็ทำให้ออกมาดูหรูหราสุดๆได้เช่นกัน การที่นำชิ้นงานต่างๆไปรื้อ เลาะ แงะ แกะ แล้วประกอบขึ้นมาใหม่ จะด้วยวัสดุรีไซเคิล, หรือวัสดุสุดหรูสำหรับงาน Couture ที่เหมือนการทดลองของนักประดิษฐ์ก็ยังคงได้กลิ่นอายในแบบฉบับ Martin Margiela แล้วเมื่อเพิ่มความคิดสร้างสรรค์ตามแบบฉบับของ John Galliano เข้าไป งานรีไซคลิ่งคราวนี้จึงออกมาดูไม่เหมือนเช่นคอสตูมประดิษฐ์จากของเหลือใช้ เป็น Couture ที่ดูสนุกและทำให้คิดถึงงานชิ้นเอกโดย Martin Margiela และ John Galliano ช่วง 80s - ต้นศตวรรษที่ 21



Iris Van Herpen
Haute Couture Fall 2016

Haute Couture ของ Iris Van Herpen ยังคงเป็น Haute Couture ซึ่งมีลุคน้อยที่สุดประจำ Haute Couture Week ซึ่งหากเป็นเมื่อก่อน อาจมีกูตูริเยร์รายใหญ่ออกมาวิจารณ์ต่างๆนาๆว่าด้วยเรื่องของการไม่รักษามาตรฐานการนำเสนอผลงานในช่วงสัปดาห์แฟชั่นชั้นสูง แต่สำหรับส่วนตัวแล้ว การที่มีผลงานเพียงแค่ 12 ลุค แต่ทุกๆชิ้นนั้นดู 'ปัง' ก็ยังดีกว่าการนำเสนอชิ้นงานที่อาจดู 'พัง' แต่พยายามแยกย่อยออกไปเพื่อให้ได้ลุคที่มากที่สุด คอลเล็กชั่นนี้ของ IVH ยังคงมีที่มาที่ไปเกี่ยวกับเรื่องของคลื่น ดังเช่นผลงานสร้างชื่อใหม่ๆ แต่คราวนี้เป็นเรื่องของคลื่นเสียง ที่ยังคงใช้เทคนิคเดิม และวัสดุสังเคราะห์ในเซ็ทแรกๆ ก่อนที่จะแตกออกมานำเสนอความบางเบาของผืนผ้าด้วยเทคนิคต่างๆเช่น Shibori ของญี่ปุ่น ซึ่งทำให้เห็นว่า IVH สามารถทำชิ้นงานออกมาหรูหราน่าสวมใส่เช่นกัน รวมทั้งชุดคริสตัลเคลือบที่ทำให้นึกถึงงานของศิลปิน Kohei Nawa



Armani Prive
Haute Couture Fall 2016

Armani Prive คอลเล็กชั่น Fall 2016 นี้ เป็นตัวอย่างที่ดีที่แสดงให้เห็นว่าเสื้อผ้าที่ฟอร์มเรียบ แต่ดูไม่ใช่ทำได้ง่ายๆ เพราะมากมายด้วยรายละเอียดนั้นเป็นอย่างไร นักออกแบบซึ่งอยู่มายาวนาน ข้ามทศวรรษแล้วทศวรรษเล่าอย่างคุณ Giorgio Armani รู้ดีว่า การที่ต้องสร้างสรรค์ผลงานให้บาลานซ์ระหว่างความต้องการของลูกค้าหลักจากตะวันออกกลาง แล้วยังต้องผสานเอกลักษณ์ของห้องเสื้อใหญ่จากอิตาลี่เข้าไปโดยไม่ทำให้เสียสมดุลนั้นเป็นอย่างไร งาน Couture ของ Armani Prive ในแต่ละคอลเล็กชั่นเต็มไปด้วยงาน Tailoring เท่ๆสำหรับคุณผู้หญิง ซึ่งถือเป็น Couture ที่ดูใส่ได้ในชีวิตประจำวัน สำหรับคอแฟชั่นชั้นสูงที่ต้องการชิ้นงานซึ่งต่างจาก Ready-to-Wear แต่ก็ไม่ลืมในส่วนของชุดราตรีที่ถือเป็นคีย์พีซหลักอีกอย่างของงาน Couture ซึ่งคอลเล็กชั่นล่าสุดนี้ Armani Prive ก็ทำออกมาได้ดีและดูน่าสนใจเช่นเดียวกัน 



Giambattista Valli
Haute Couture Fall 2016

Haute Couture ของ Giambattista Valli ยังคงคอนเซ็ปต์สวยหรูดูชวนฝันดุจเจ้าหญิง เป็นหนึ่งใน Couture คอลเล็กชั่นประจำฤดูกาล Fall 2016 นี้ที่เชื่อว่าคงถูกจริตสาวๆกันถ้วนหน้า ด้วยผลงานที่ไม่ดูดรามาติกมากไป และตัดสไตล์ลิ่งเกินจริงให้เหลือเพียงลุคของหญิงสาวผู้สง่างาม เห็นผลงานของ Valli ในช่วงระยะหลังนี้ ก็แอบคิดเล่นๆไม่ได้ว่างาน Couture ของ Valli คือตัวแทนของ Dior ยุคใหม่ เพราะอาภรณ์ชั้นสูงแบบเฟมินีนสุดๆที่ Dior ได้เคยทำไว้ (ไม่ว่าจะเป็นยุค Monsieur Dior เองจนถึง Raf Simons) ตอนนี้มาเห็นได้ที่คอลเล็กชั่นของ Giambattista Valli ทั้งลายพิมพ์สวยหวาน, งานปักประดับประดา, ผ้าลูกไม้ และชีฟอง ทุกสิ่งสอดคล้องและรองรับสาวๆที่ชอบผลงาน Couture ในแนวนี้ได้อย่างอยู่หมัด แม้งานครั้งนี้ฟอร์มอาจดูเรียบง่ายกว่าที่ผ่านมา แต่ในส่วนของรายละเอียดนั้นยังคงอัดแน่นสมกับเป็นงาน Couture เช่นเดิม



Francesco Scognamiglio
Haute Couture Fall 2016

อีกหนึ่งแบรนด์ที่ไม่จำเป็นต้องมีลุคจำนวนมาก แต่ทั้ง 19 ลุคของ Francesco Scognamiglio คอลเล็กชั่น Haute Couture Fall 2016 ก็ดูน่าสนใจทุกๆชิ้นงานเช่นเดียวกันกับ Iris Van Herpen, งานศิลปะที่สามารถสวมใส่ได้ ดูหรูหราสุดดรามาติกที่ช่วยย้ำถึงจุดสำคัญที่สุดของ Haute Couture คืองานโชว์ฝีมือด้วยเทคนิค คู่กับวัสดุสุดหรู และการประยุกต์ใช้วัสดุต่างๆมาสรรค์สร้างเป็นคอลเลกชั่น เพื่อเรียกขวัญและความเชื่อถือของลูกค้า ซึ่งหลังจากโชว์จบ ก็คงมีเศรษฐีเงินหนาหลั่งใหลเข้าไปใช้บริการสั่งตัดกับห้องเสื้อเหล่านี้เป็นจำนวนมาก เพราะท้ายที่สุดแล้ว Haute Couture ก็คือแฟชั่นในชั้นที่อยู่ระดับบนสุด ชุดที่สร้างสรรค์ให้ดูสวยงาม โดดเด่น และดูเป็นเอกลักษณ์ ก็คือการย้ำถึงทิศทางของห้องเสื้อ และเป็นการประกาศศักดาถึงความสามารถของตัวดีไซเนอร์ รวมทั้งเหล่ากูตูริเยร์ผู้มากความสามารถได้เป็นอย่างดีที่สุดครับ ^__^

No comments:

Post a Comment

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...