January 27, 2017

เก็บตก Couture Week Spring 2017

ขอเก็บตก Couture Week Spring 2017 แยกออกมาจากในส่วนของ Highlight ที่เขียนถึงไปก่อนหน้าเพราะบางชิ้นที่สนใจอาจไม่ใช่เป็นดาวเด่นประจำคอลเล็กชั่น แต่ก็ชื่นชอบเป็นการส่วนตัว เช่นชุดฟินาเล่ของ Maison Margiela Artisanal ฤดูกาลนี้ที่ดูแล้วก็ทำให้นึกถึงอีกหนึ่งชิ้น Iconic ของ Balenciaga ในช่วงกลางศตวรรษที่ผ่านมา ซึ่งนี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ดูเหมือน John Galliano ทำเช่นนี้ เพราะในคอลเล็กชั่น Artisanal Fall 2015 ที่ผ่านมาก็มีเช่นกัน ทำให้คิดเล่นๆว่าเหมือนเป็นการส่งสารไปยัง Demna Gvasalia ครีเอทีฟ ไดเร็คเตอร์ห้องเสื้อ Balenciaga ที่เพิ่งดึงคนสำคัญของ Maison Margiela ไปร่วมแจม VETEMENTS เมื่อเร็วๆนี้ว่า ถ้าไม่สามารถทำ Balenciaga แบบต้นฉบับซึ่งหรูระดับ Couture ได้ เดี๋ยวเจ๊ทำให้ดูเอง 


Balenciaga & Maison Margiela Artisanal

แล้วเมื่อพูดถึง Demna Gvasalia แห่ง VETEMENTS ซึ่งถูกเชิญให้มาร่วมแสดงผลงาน Ready-to-Wear ในช่วง Paris Couture Week ติดกันเป็นฤดูกาลที่ 2 ก็ชอบในมุมมองที่สะท้อนความเป็นจริงของมหานครแห่งแฟชั่นอย่าง Paris ผ่านโมเดลทั้ง 30 กว่าลุค ซึ่งแต่ละลุคๆเปรียบเป็นตัวแทนของผู้คนที่สามารถพบได้จริงๆในมหานครแห่งนี้เช่น 'เจ้าสาว' ในชุดฟินาเล่ ที่หากใครเคยไปปารีส ย่อมเคยเห็นคู่รักจากทั่วทุกมุมโลกต่างหอบชุดแต่งงานมาดินแดนแห่งความโรแมนติกเพื่อถ่ายรูปเก็บไว้เป็นที่ระลึก หรือ 'Madame No.5' ซึ่งใครๆก็รู้ว่าที่หน้าร้านแบรนด์ดังระดับโลกทั้ง Chanel, Louis Vuitton, Dior คิวหน้าร้านยาวเหยียดเต็มไปด้วยนักท่องเที่ยวชาวเอเชีย ญี่ปุ่น จีน ไทย ที่มีเป้าหมายในการมาเยือนปารีสก็เพื่อช็อปกระหน่ำเท่านั้น


Madame No.5 และเจ้าสาวที่โชว์ VETEMENTS Fall 2017

ลีลาของนางแบบสาว Coco Rocha ในชุดเจ้าสาวสำหรับสาวบ้านนา กำลังสวีทหวานกับหนุ่มบ้านไร่ด้วยการเคลื่อนไหวโดยใช้ทักษะการเต้นที่มีในช่วงปิดท้ายโชว์ของ Gaultier Paris ฤดูกาล Spring 2017 ถือเป็นอีกเรื่องเด็ดสร้างความประทับใจให้อีกครั้ง หลังจากที่แฟนคลับเคยได้เห็นการมูฟเม้นท์ที่สวยงามของ Coco Rocha มาแล้วก่อนหน้านี้ในโชว์ Ready-To-Wear ของ Jean Paul Gaultier คอลเล็กชั่นฤดูร้อนปี 2009 ที่นำเสนอเรื่องราวของเหล่านักเต้นสื่อผ่านเสื้อผ้า สำหรับส่วนตัว Coco Rocha ถือเป็นอีกหนึ่งนางแบบคนดังระดับโลกใน Gen ใหม่ที่ดูน่าชื่นชมเพราะความสามารถในด้านต่างๆไม่เป็นรองใคร นอกจากความสวยงามทางด้านกายภาพตามมาตรฐานของนางแบบระดับโลกแล้ว ความสามารถเฉพาะทางที่มีก็เป็นสิ่งที่น่าชื่นชม


ลีลา Coco Rocha ปิดโชว์ Gaultier Paris Spring 2017

อีกหนึ่งในกลุ่มบุคคลสำคัญซึ่งต้องขอชื่นชมที่สุดในช่วงสัปดาห์แฟชั่นชั้นสูง Paris Haute Couture Week ในแต่ละฤดูกาลคือ ทีมกูตูริเยร์ของห้องเสื้อต่างๆที่ทำงานหนักกันจนถึงวินาทีสุดท้ายก่อนเริ่มโชว์ โดยเฉพาะกับ Givenchy ซึ่งตอนนี้ดูเหมือนว่า อาจเหลือเหล่าทีมช่างประจำแผนก Couture ที่ต้องดูทั้งลูกค้า VIP และสร้างสรรค์คอลเล็กชั่น Couture ควบคู่กันไปอยู่เพียงไม่กี่คน หรืออาจจะไม่มากเท่ากับยุคก่อนๆ แต่ผลงาน Couture ฤดูกาลล่าสุดทั้ง 10 กว่าลุคก็ออกมาน่าชื่นชมทุกๆชุดทุกๆชิ้น แม้อาจไม่อยู่ในกระแสเพราะดูไม่เซอร์ไพรส์เหมือนในช่วงแรกๆที่นำเสนอ Haute Couture ผ่านทาง Lookbook ในช่วงปี 2010 ถึงปี 2012 แต่ถ้าลองมองถึงในส่วนของ Details อย่างที่ได้โพสไปก่อนหน้าจะเห็นว่าต้องขอชื่นชมทีมกูตูริเยร์จากใจจริง


ทีมกูตูริเยร์ประจำห้องเสื้อชั้นสูง Givenchy

ในทศวรรษนี้อาจมีหลายๆคนเป็นห่วงว่า Haute Couture จะอยู่รอดปลอดภัยไปได้จนถึงเมื่อไหร่ แต่ห้องเสื้อรายใหญ่ก็ปรับตัวรับกับวิกฤติการณ์ต่างๆในช่วงนี้ได้อย่างน่าชื่นชม การนำเสนอผลงานในรูปแบบพรีเซนเทชั่นแล้วค่อยปล่อย Lookbook ออกมาให้สื่อ อาจดูไม่ยิ่งใหญ่เหมือนการมีรันเวย์เทียบเท่างานละครบอร์ดเวย์ในช่วงปลาย 90's แต่ก็ต้องขอขอบคุณหลายๆแบรนด์เช่น Ashi Studio และ Atelier Versace ที่ยังคงกัดฟันนำเสนอคอลเล้กชั่นอาภรณ์ชั้นสูงให้แฟนคลับได้ชื่นชมกันต่อไป ขอเป็นกำลังใจให้ทุกห้องเสื้อที่สร้างสรรค์ผลงานดีๆครับ ^__^


Ashi Studio and Atelier Versace, Couture Spring 2017

No comments:

Post a Comment

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...