August 09, 2017

มหาอำนาจแฟชั่นที่ชื่อ Chanel ผู้เป็น ที่สุดของความหรูหรา

จากความสงสัยของเพื่อนบนเฟสบุคว่าทำไม CHANEL ถึงได้มีอภิมหารันเวย์ขนาดใหญ่เกินหน้าเกินตาแฟชั่นเฮาส์เจ้าอื่นๆ? เพียงแค่การขายแจ็คเก็ตผ้าทวีต และกระเป๋าใบละเป็นแสนเช่นที่ทั้ง Hermes และ Louis Vuitton ก็ทำอยู่ หรือจากยอดขายจำนวนมหาศาลในส่วนของเครื่องสำอางและน้ำหอมเช่นที่ Dior ก็ทำได้ เท่านี้เพียงพอที่จะทำให้ Chanel มีเงินมากมายกลายเป็นสปอนเซอร์งานใหญ่ๆในประเทศฝรั่งเศส เนรมิตรรันเวย์ให้เป็นอะไรก็ได้ หรือย้ายโชว์ไปประเทศไหนได้ตามแต่ใจต้องการเลยหรือ?
ก่อนอื่นต้องทำความรู้จักกับ Chanel ซึ่ง Chanel ที่กำลังเขียนถึงนี้จะไม่พูดถึงความรุ่งโรจน์ในอดีตที่ผู้ก่อตั้ง Coco Chanel เป็นคนสร้างไว้ แต่กำลังพูดถึง Chanel ในปัจจุบัน แบรนด์แฟชั่นยักษ์ใหญ่ภายใต้ Chanel S.A. มีนักธุรกิจชาวฝรั่งเศส 2 คนเป็นเจ้าของ นั่นคือพี่น้องตระกูล Wertheimer ที่ชื่อ Alain และ Gérard โดยมี Karl Lagerfeld รับหน้าที่เป็นครีเอทีฟ ไดเร็คเตอร์และภาพลักษณ์ของแบรนด์ ไม่ใช่เจ้าของอย่างที่มีสื่อบันเทิงบางเจ้ารายงานออกอากาศเมื่อพูดถึงแฟชั่นโชว์จากห้องเสื้อ Chanel
นอกจากมีส่วนของเสื้อผ้า เครื่องหนัง เครื่องสำอางแล้ว Chanel ยังมีช่องทางที่สามารถหารายรับได้จาก '12 มหาเทพ' ที่มีในครอบครอง โดยปัจจุบัน Chanel เป็นเจ้าของบริษัทและเมซง ที่เพรียบพร้อมไปด้วยช่างฝีมือถึง 12 แห่ง โดยถือครองผ่านบริษัทลูก 'Paraffection' นอกจากผลิตผลงานให้ Chanel แล้วยังผลิตผลงานให้แฟชั่นเฮาส์และแบรนด์อื่นอีก เพราะ '12 มหาเทพ' ที่อยู่ภายใต้ชายคาบ้านโลโก้ 'C ไขว้' คือที่สุดของการสร้างสรรค์ผลงานในแต่ละด้าน โดยมีเมซง/บริษัทชื่อดังต่างๆ ดังนี้ ...

- เมซง Desrues - ผู้เชี่ยวชาญด้านการผลิต #กระดุมและสิ่งประดับสำหรับเสื้อผ้า ก่อตั้งในปีค.ศ. 1887 และ Chanel ได้ครอบครองในปีค.ศ. 1985
.
- เมซง Michel - ผู้ผลิต #หมวก รายเก่าแก่ของฝรั่งเศส ก่อตั้งในปีค.ศ. 1936 และ Chanel ครอบครองภายใต้ Paraffection ในปีค.ศ. 1996
.
- เมซง Lemarié - ผู้เชี่ยวชาญด้านงาน #ขนนก อันวิจิตรสวยงาม ก่อตั้งในปีค.ศ. 1880 และ Chanel ครอบครองในปีค.ศ. 1996
.
-เมซง Lesage - เมซงที่เชี่ยวชาญและเป็นที่สุดของเรื่อง #งานปัก ก่อตั้งในปีค.ศ. 1868 และ Chanel ครอบครองในปีค.ศ. 2002
.
- เมซง Massaro - เชี่ยวชาญในด้านการผลิต #รองเท้า ก่อตั้งในปีค.ศ. 1947 และ Chanel ครอบครองในปีค.ศ. 2002
.
- เมซง Goossens - เมซงที่เชี่ยวชาญในงาน #เครื่องประดับเงินและทอ ก่อตั้งในทศวรรษที่ 50s และ Chanel ครอบครองในปีค.ศ. 2005
.
- เมซง Guillet - เมซงที่เชี่ยวชาญงาน #ดอกไม้ประดิษฐ์ ก่อตั้งในปีค.ศ. 1869 และ Chanel ครอบครองในปีค.ศ. 2006
.
- เมซง Montex - อีกหนึ่งเจ้าที่เชี่ยวชาญในเรื่องงานปัก ก่อตั้งในปีค.ศ. 1939 และ Chanel ครอบครองในปีค.ศ. 2011
.
- เมซง Causse - เมซงผู้เชี่ยวชาญด้านการผลิต #ถุงมือ ก่อตั้งในปีค.ศ. 1892 และ Chanel ครอบครองในปีค.ศ. 2012
.
- บริษัท Barrie - บริษัทของประเทศสกอตแลนด์ เชี่ยวชาญด้านการผลิต #ชุดถักและงานถักสาน ก่อตั้งราวๆปีค.ศ. 1870s และ Chanel ครอบครองในปี 2012
.
- ลาเตอลิเยร์ Lognon - ผู้เชี่ยวชาญด้านงาน #พลีท ก่อตั้งในปีค.ศ. 1945 และ Chanel ครอบครองในปีค.ศ. 2013
.
- บริษัท G&F Châtelain - ผู้เชี่ยวชาญด้านการผลิตนาฬิกา และงาน#เซรามิค สำหรับทำนาฬิกาและเครื่องประดับจากประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ก่อตั้งในปีค.ศ. 1947 และ Chanel ครอบครองในปีค.ศ. 1993
.
จากการที่ Chanel มี '12 มหาเทพ' ในครอบครอง จึงอย่าแปลกใจว่าทำไม Chanel ถึงมีเม็ดเงินไหลเข้ากระเป๋าตลอด เพราะนอกจากเครื่องหนัง เสื้อผ้า และเครื่องสำอางแล้วนี่คือเหตุผลที่ทำไม Chanel ถึงกลายเป็นมหาอำนาจด้านแฟชั่นของโลก


No comments:

Post a Comment

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...