September 05, 2017

3 คอลเล็กชั่นตัวแทน Dramatic, Street และ Couture จาก ELLE Fashion Week FW 2017

ผ่านพ้นงานสัปดาห์แฟชั่นไทย 'ELLE Fashion Week FW 2017' มา 2 วัน จึงใช้เวลานั่งพิจารณาผลงานของนักออกแบบแต่ละลุคแต่ละชิ้น รวมทั้งกระแสบนโลกโซเชี่ยลมีเดียว่ามีผลตอบรับเช่นไร จึงกลายมาเป็นไดอารี่อีกหนึ่งฉบับที่ขอบันทึกเอาไว้ว่า สัปดาห์แฟชั่นฤดูกาลล่าสุดของ ELLE นี้ไม่ทำให้ผิดหวัง และยังประกาศให้โลกได้รับรู้ว่านักออกแบบแฟชั่นชาวไทย "ไม่แพ้ชาติในโลก" โดยไม่คิดไปเอง เพราะผลงานที่ปรากฏออกมาได้การันตีแล้วว่าเป็นเรื่องจริง! โดยจะขอยกตัวอย่าง 3 คอลเล็กชั่นที่น่าสนใจ ทั้งในแง่การนำเสนอแนวคิด หรือการใช้เทคนิคการตัดเย็บชั้นสูงรังสรรค์ชิ้นงานแบบที่เห็นแล้วต้องอุทานดังๆว่า "โอ้ย (นี่คือ) กูตูร์" สุดๆ



แบรนด์ : Hook's by Prapakas
"เป็นเช่นไร" : ผลงานล่าสุดฉลอง 10 ปีแบรนด์ Hook's by Prapakas ไม่เพียงทำให้เต้นท์แตกเพราะจำนวนคนที่เข้าไปร่วมชมเท่านั้น แต่คอลเล็กชั่นนี้ยังถูกกระหน่ำแชร์บนโลกโซเชี่ยลแบบที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน จากประสบการณ์ส่วนตัวที่มีโอกาสได้ร่วมชมแฟชั่นโชว์ทั้งในเอเชีย และยุโรปมา 5-6 เมือง ยังไม่เคยมีครั้งไหนที่ทำให้รู้สึกขนลุกได้เท่ากับการดูโชว์นี้ของ Hook's ซึ่งทุกๆชิ้นงานที่เหมือนคอสตูมสำหรับระดับละครบรอดเวย์ หรืองานพรมแดงเก๋ๆระดับโลก มากกว่าที่จะนำมาใส่เดินเล่นในชีวิตจริง ยิ่งดูมีคุณค่าเมื่อผลงานเหล่านี้ทำหน้าที่บอกเล่าเรื่องราว ความเป็นมา ของพระราชกรณียกิจ และพระราชดำรัสของในหลวง รัชกาลที่ 9 


"ชอบอะไร" การตีความสู่การสร้างสรรค์ผลงานที่น่าสนใจ เป็นการใช้ประสบการณ์ร่วมของผู้ชมเป็นสำคัญ เพื่อจะเข้าใจว่าคอลเล็กชั่น Ayara in ๙ ที่แบ่งเป็น 9 องค์นั้นไปเช่นไร แต่เหนืออื่นใด ชอบในส่วนของโครงชุด Peplum ที่เห็นทุกๆชิ้นในโชว์



แบรนด์ Vatit Itthi
"เป็นเช่นไร" ถ้าจะหาหนึ่งคอลเล็กชั่นมาไฟท์กับนักออกแบบเมืองนอก โดยชูให้เห็นว่าแบรนด์ไทยสามารถสร้างสรรค์ผลงานด้วยเทคนิคระดับสูงเทียบเท่างานระดับ Couture ของแบรนด์ใหญ่ๆได้ คงต้องเป็นคอลเล็กชั่นนี้ของ Vatit Itthi ซึ่งแบ่งคอลเล็กชั่นเป็น 2 ส่วน Ready-To-Wear และ Bridal Wear ของถนัด สำหรับในส่วนของ RTW นั้น แม้เป็นในส่วนของเสื้อสำเร็จรูปแต่ก็เป็นเสื้อสำเร็จรูปที่เนี้ยบสุดๆ ทั้งหมดสามารถนิยามคำว่าน้อย (ฟอร์ม) และเรียบ (ซิลลูเอท) เนี้ยบ (การตัดเย็บ) และโก้ (การใช้สี, สไตล์ลิ่ง) ได้ดีที่สุด ถ้าคุณเป็นสาวที่มีงบสำหรับหาชุดสวยรับฤดูกาลใหม่ อยากให้เลือกสักชุดในคอลเล็กชั่นนี้ รับรองไม่ผิดหวัง


"ชอบอะไร" นี่คือคอลเล็กชั่นรับลมหนาว แต่จะให้สาวไทยมาใช้เฟอร์ในเมืองร้อนก็คงอาจดูมากไป ดังนั้นในฤดูกาลนี้ Vatit Itthi จึงโชว์สกิลงาน Craftsmanship บรรจงแปรสภาพผ้าไหมออร์แกนซ่าไล่เฉดสีทีละเส้น เพื่อให้มีผิวสัมผัสเช่นเดียวกับผืนเฟอร์



แบรนด์ Q Design and Play
"เป็นเช่นไร" คอลเล็กชั่นที่ใช้ชื่อว่า SuperFine ทำออกมาล้อเลียน เสียดสีคอลเล็กชั่นหลักของตัวเองที่ชื่อว่า SuperFake (จะโชว์ในวันศุกร์ที่ 8 กันยายนนี้) เป็นการดึงเอากระแสของแฟชั่นโลกที่อิงกลิ่นอายของการแต่งกายด้วยเสื้อตัวใหญ่ไหล่ตั้งแบบ Power Dressing ช่วงยุค 80s และความสนุกของงาน Parody แบบที่ Q Design and Play มีให้เห็นเสมอๆ เพียงแต่คราวนี้ยกระดับ "ความบ้า" กล้านำเสนอสิ่งเหล่านี้สู่สายตาแฟชั่นนิสต้าชาวไทย เหมือนชักชวนให้ลองเปิดใจรับสิ่งใหม่ๆที่ "สากลโลกแฟชั่น" กำลังสนุกกันอยู่ แต่ถ้าคุณไม่กล้า หรือรู้สึกเฉยๆกับเทรนด์เหล่านี้ ในคอลเล็กชันก็ยังมีชิ้นธรรมดาสามารถแมทช์กับชิ้นอื่นๆให้เลือก


"ชอบอะไร" การพบกันระหว่างงานเทเลอร์สำหรับคุณสุภาพบุรุษ และความสนุกในโลกสตรีทแวร์ ที่แบรนด์นำมาปั่นรวมกันจนน่าสนใจ Hoodie ปะติดเชิ้ตลายทาง และแจ็กเก็ตไอเวอร์ไซส์พิมพ์ลายรถ SuperCar ให้กลิ่นเรโทรถึงใจ เป็นอะไรที่เทรนด์ดี้สุดๆ


No comments:

Post a Comment

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...